Khảo sát sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký Quyết định phê duyệt Đề án “Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội”.

Theo lãnh đạo TP, thời gian qua, cách thức đánh giá kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công của các cơ quan hành chính nhà nước TP còn hạn chế, chưa cụ thể, định tính hơn định lượng do chưa có hệ thống công cụ đánh giá chuẩn mực và đồng bộ để theo dõi quá trình triển khai và đánh giá kết quả đạt được về sự phục vụ của các cơ quan hành chính trực thuộc TP hàng năm một cách khoa học. 
Do đó, mục tiêu hướng tới của Đề án này là thống nhất cách thức đo lường đảm bảo khách quan, chính xác mức độ hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội.
Giải quyết TTHC tại bộ phận Một cửa UBND quận Hai Bà Trưng
Trên cơ sở đó, các cơ quan nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, cung cấp dịch vụ mang lại sự hài lòng ngày càng cao cho người dân, tổ chức; phát huy vai trò giám sát và tham gia thiết thực vào công tác cải cách hành chính của người dân, tổ chức, góp phần cải thiện hình ảnh cơ quan hành chính nhà nước, môi trường kinh doanh, môi trường văn hóa Thủ đô.

Đề án này được triển khai cũng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2018, mức độ hài lòng của người dân và tổ chức về sự phục vụ của các cơ quan hành chính và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đạt trên 80%.

Phạm vi triển khai Đề án là sẽ khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với các TTHC thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của: Các sở, cơ quan ngang sở, BQL các KCN&CX Hà Nội; các tổ chức hành chính trực thuộc sở; UBND quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn; các cơ quan T.Ư được tổ chức theo ngành dọc đặt tại Hà Nội.

Việc khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân được tiến hành đối với các TTHC liên thông thuộc các lĩnh vực: Đầu tư, đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng, tư pháp, lao động, người có công với xã hội, các lĩnh vực khác…

Đối tượng lấy ý kiến phục vụ khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng là cá nhân, tổ chức có giao dịch TTHC, đã hoàn tất giao dịch, sử dụng dịch vụ của cơ quan hành chính trong kỳ đánh giá. Có 7 yếu tố, tiêu chí để đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước TP, gồm: Tiếp cận thông tin về dịch vụ hành chính công, điều kiện cơ sở vật chất tiếp đón và phục vụ, TTHC, sự phục vụ của cán bộ công chức, kết quả giải quyết TTHC của cơ quan hành chính nhà nước, việc tiếp nhận phản ánh kiến nghị và xử lý thông tin phản hồi, mức độ hài lòng chung đối với toàn bộ dịch vụ hành chính.

Theo lộ trình đặt ra, trong năm 2017, UBND TP khuyến khích các cơ quan, đơn vị thực hiện lấy ý kiến người dân và tổ chức; từ năm 2018, các cơ quan đơn vị xây dựng kế hoạch hàng năm triển khai thực hiện đề án. Lãnh đạo UBND TP nêu rõ, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao trong đề án này là một trong những căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác hàng năm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và công chức.

Trong đó, tổ chức, cá nhân hoàn thành xuất sắc sẽ được xem xét khen thưởng định kỳ, đột xuất và ngược lại, nếu có hành vi vi phạm các quy định hoặc cản trở việc tổ chức thực hiện đề án thì sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.