Hà Nội kỳ vọng WB tiếp tục hỗ trợ tối ưu hóa tuyến bus BRT

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giao thông đô thị là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa TP Hà Nội và Ngân hàng Thế giới.

Ngày 20/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) về cơ sở hạ tầng, ông Makhtar Diop nhân chuyến thăm Việt nam (19-22/2).

Chúc mừng những thành tựu phát triển của Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, ông Makhtar Diop hoan nghênh việc Thủ đô đặt mục tiêu cải thiện mức sống cũng như khả năng cạnh tranh lên hàng đầu.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Makhtar Diop.

Theo Phó Chủ tịch WB Makhtar Diop, thời gian qua, cơ quan này đã tích cực hợp tác hỗ trợ Hà Nội phát triển hệ thống giao thông đô thị, với những dự án vô cùng tham vọng như Tuyến xe bus nhanh (BRT) và hệ thống đường sắt đô thị. Lãnh đạo WB bày tỏ, cơ quan này sẵn sàng tiếp tục đồng hành với Thủ đô trong những kế hoạch nói trên, cũng như mở rộng hợp tác trong lĩnh vực quản lý nguồn nước, xử lý nước thải.

Cảm ơn thiện chí của WB trong việc hỗ trợ Hà Nội cải thiện đời sống cho người dân cũng như cơ sở hạ tầng đô thị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ đánh giá cao những hợp tác của cơ quan này với những dự án thiết thực cùng Thủ đô trong những năm qua.

Các dự án cụ thể có thể kể đến như Dự án nhà tái định cư, tuyến BRT và các dự án giao thông khác. Trong giai đoạn 2016-2020 và thời gian tiếp theo, Hà Nội luôn tập trung vào phát triển hệ thống giao thông đô thị, theo đó nỗ lực đầu tư ngân sách lên tới 32% cho hạ tầng giao thông, kêu gọi xã hội hóa và kêu gọi nguồn vốn ODA, Chủ tịch UBND TP cho biết.  

Theo ông Nguyễn Đức Chung, TP Hà Nội hiện có mục tiêu chính trong phát triển giao thông đô thị. Thứ nhất là tối ưu hóa các tuyến đường giao thông hiện có để đảm bảo hoạt động hiệu quả, tăng cường đầu tư vào các tuyến đường chính và vành đai. Thứ hai là đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trọng điểm như BRT, tuyến tàu điện…Đối với đường điện ngầm, tập trung khai thác các nguồn ngân sách, nguồn vốn xã hội cũng như mong muốn tiếp tục nhận được hỗ trợ về tài chính từ WB.

Về đề xuất hỗ trợ quản lý nguồn nước, xử lý nước thải từ WB, Chủ tịch UBND TP nhất trí đây là một trong những nhiệm vụ trong tâm của TP cần đẩy nhanh tiến độ để góp phần nâng cao chất lượng sống người dân. Sau cuộc làm việc ngày hôm nay, TP sẽ đưa vào văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch&Đầu tư và Bộ Tài chính để đưa vào danh mục vay vốn ODA của TP. Chủ tịch UBND TP cũng bày tỏ mong muốn WB có thể hỗ trợ phát triển các tuyến BRT còn lại, cũng như đồng hành với Thủ đô trong việc mở rộng hệ thống bus công cộng để kết nối các khu dân cư.