Hà Nội: Lan tỏa thông tin tích cực trên không gian mạng

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3550/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, việc triển khai Đề án tăng cường thông tin tích cực trên không gian mạng giai đoạn 2022-2025 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để người dân, tổ chức được tiếp cận thông tin về tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quan lý Nhà nước trên địa bàn, nhất là những thông tin liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, nghĩa vụ của tổ chức, công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử TP.

Đồng thời, tăng cường thông tin tích cực trên môi trường mạng, phát huy thế mạnh của báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội, Trang/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, TP trên các lĩnh vực chính trị, văn hóa, giáo dục, kinh tế, an ninh, quốc phòng. Ưu tiên những nền tảng có đông người sử dụng để tăng hiệu quả tuyên truyền.

Nhanh chóng đưa thông tin chính xác, kịp thời đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin cho các tổ chức, doanh nghiệp, người dân. Qua đó, cũng giám sát, phát hiện các thông tin sai phạm trên môi trường mạng để kịp thời xử lý, tránh tán phát, lây lan, giam thiểu các tác động tiêu cực.

Đề án cũng xác định các nhiệm vụ cụ thể, trong đó yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc đưa thông tin về các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của thành phố Hà Nội trên môi trường mạng. Lan tỏa có trọng tâm, trọng điểm các tin, bài trên các trang thông tin điện tử tổng hợp có lượng bạn đọc lớn. Kịp thời đưa thông tin về hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Thành ủy - HĐND – UBND TP, tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh của TP trên các nền tảng mạng xã hội. Phát huy hiệu quả tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội của các cơ quan, tổ chức thuộc Thành phố để lan tỏa thông tin tích cực.

Cùng với đó, TP sẽ lựa chọn một trong những nền tảng mạng xã hội (Facebook, YouTube, Tiktok, Zalo,...) có đông người sử dụng để xây dựng 1 kênh truyền thông chính thức về Hà Nội. Đánh giá, phân tích, lựa chọn từ 10-20 group, fanpage trên mạng xã hội Facebook có từ 50.000 người tham gia/theo dõi/thích trang trở lên để phối hợp chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong rà soát thông tin trên môi trường mạng; Kịp thời nắm bắt những vấn đề đang được dư luận quan tâm, thực hiện phân tích, tổng hợp tình hình trên cơ sơ đó đánh giá, dự báo xu hướng thông tin để có giải pháp truyền thông kịp thời, hiệu quả.

Trong thời gian tới, TP xây dựng kế hoạch truyền thông tổng thể và hàng năm trên cơ sơ bám sát các nhiệm vụ chính trị quan trọng của T.Ư và TP. Đồng thời, tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước Thành phố, học sinh, sinh viên, đoàn viên trên địa bàn đăng tải nội dung tích cực, phản biện lại những thông tin tiêu cực, xấu, độc, thù địch nhằm gia tăng mức độ tương tác và lan tỏa thông tin tích cực, kiểm soát thông tin tiêu cực…

 

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ứng xử trên môi trường mạng” trên địa bàn TP Hà Nội nhằm lan tỏa giá trị văn hóa pháp lý trên môi trường mạng, xây dựng thói quen tích cực của người sử dụng trên không gian mạng. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức vào tháng 11/2022.