Hà Nội luôn hướng về Trường Sa

Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, từ ngày 11 – 20/4, Đoàn công tác TP Hà Nội do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn vừa kết thúc chuyến thăm, tặng quà, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Chuyến đi với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để lại trong lòng các thành viên đoàn công tác, quân và dân tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc những ấn tượng sâu sắc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết.
Mang khát vọng hòa bình đến Trường Sa
Đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các cán bộ, chiến sĩ tại 5 đảo chìm: Đá Nam, Đá Thị, Đá Đông A, Đá lớn C, Cô Lin; 5 đảo nổi: Song Tử Tây, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa Lớn thuộc huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1/16 Phúc Tần. Đặt chân lên mỗi đảo, nhà giàn, tất cả các thành viên trong đoàn đều xúc động với hình ảnh các cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng hải quân, ra đa, pháo binh… đang kiên cường ngày đêm vững tay súng bảo vệ biển trời của Tổ quốc; với những vườn rau xanh mướt giữa trùng khơi như lời khẳng định sức sống mãnh liệt vẫn luôn hiện hữu, dù cho đó là nơi nắng lửa, gió muối khắc nghiệt đến nhường nào.
Cùng với quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, Đoàn công tác đã thăm, tặng quà, giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tàu ngầm 198, Tàu ngầm 182 Hà Nội; thăm, tặng quà Tàu kiểm ngư 470 đang thực hiện nhiệm vụ tại ngư trường phía Bắc quần đảo Trường Sa.
Trong chuyến công tác, Đoàn đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô trao 38 tỷ đồng cho Bộ Tư lệnh Hải quân để xây tặng một công trình nhà văn hóa đa năng trên huyện đảo Trường Sa; tặng 70 bồn nước Sơn Hà, Tân Á Đại Thành; 5 máy lọc nước biển thành nước ngọt kèm theo 5 máy phát điện và nhiều quà tặng khác với tổng số tiền 8 tỷ đồng. Đặc biệt, trong chuyến công tác, Đoàn đã khánh thành Nhà văn hóa đa năng đảo Đá Thị do TP Hà Nội tài trợ 37 tỷ đồng hồi đầu năm 2018.
Chiến sĩ Nguyễn Thành Kế đang làm nhiệm vụ tại đảo Đá Thị cho biết: “Từ cuối năm 2018, khi Nhà Văn hóa đa năng đảo Đá Thị hoàn thành, các cán bộ, chiến sĩ trên đảo rất phấn khởi. Hệ thống cơ sở hạ tầng được trang bị nhiều hơn, hiện đại hơn là nơi bộ đội rèn luyện thể thao, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, huấn luyện chiến đấu. Đây cũng là nơi tránh trú bão rất an toàn cho các ngư dân đang khai thác hải sản trên vùng biển của Tổ quốc khi sóng to, gió lớn. Đặc biệt, máy lọc nước biển thành nước ngọt với công suất lọc lên tới 250 lít/giờ mà Đoàn tặng lần này còn quý hơn vàng vì bộ đội ở đảo chìm Đá Thị vẫn phải dùng nước tằn tiện mỗi ngày”.
 Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hóa đa năng đảo Đá Thị. 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, những năm qua, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước”, “Trường Sa trong lòng Hà Nội”, “Hà Nội với Trường Sa”, TP Hà Nội luôn quan tâm, ủng hộ cả về tinh thần cũng như vật chất phục vụ cho đời sống của quân và dân huyện đảo Trường Sa và các nhà giàn. Đến nay, TP đã tài trợ vốn xây dựng cho Trường Sa 7 công trình gồm 2 nhà khách, 5 nhà văn hóa đa năng. Ngoài ra, còn rất nhiều cơ sở vật chất khác như xuồng, máy lọc nước biển thành nước ngọt và rất nhiều phần quà cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Trường Sa. Quan trọng hơn nữa là những tấm lòng luôn hướng về Trường Sa của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP Hà Nội.
Năm 2019, Hà Nội kỷ niệm 20 năm được UNESCO trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. Do đó, cùng với tặng quà, các đại biểu trong Đoàn công tác đã tham gia chào cờ, duyệt đội ngũ và diễu hành tại các đảo Song Tử Tây, Nam Yết, Trường Sa Lớn; Lễ tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; Lễ dâng hương tại Tượng đài Liệt sĩ và Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên thị trấn Trường Sa; thả chim bồ câu vì hòa bình trên tàu và đảo Trường Sa; thả diều, đạp xe, trao nón mang hình ảnh hơi ấm quê hương thanh bình trên đảo Trường Sa...
Đoàn công tác TP Hà Nội thả chim bồ câu vì hòa bình trên đảo Trường Sa.
Có một Trường Sa trong lòng Hà Nội
Trung tá Trần Văn Quyển - Chỉ huy trưởng Đảo Trường Sa cho biết, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô rất quan tâm đến quần đảo Trường Sa nói chung, thị trấn Trường Sa nói riêng. Hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng, sinh hoạt thường ngày của bộ đội trên đảo hầu hết đều có tình cảm của Thủ đô. Đây là nguồn cổ vũ, động viên, tiếp thêm sức mạnh để quân, dân huyện đảo trụ vững nơi tuyến đầu của Tổ quốc.
Trong chuyến đi này, Đoàn công tác cũng đã gặp gỡ, động viên, tặng quà nhiều chiến sĩ Hà Nội đang công tác tại các đảo. Hạ sĩ Đinh Gia Bảo (phường Quỳnh Lưu, quận Hai Bà Trưng) đang làm nhiệm vụ tại đảo Song Tử Tây chia sẻ: “So với cuộc sống trong đất liền, cuộc sống trên đảo có vất vả hơn, song đã giúp chiến sĩ trẻ rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tôi tự hào là người con Thủ đô được góp sức bảo vệ tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc!”.
Chiến sĩ đảo Nam Yết đọc báo Kinh tế & Đô thị.
Chuẩn đô đốc Đặng Minh Hải - Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân nhấn mạnh, những năm qua, TP Hà Nội luôn quan tâm dõi theo, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần cho đời sống quân, dân huyện đảo Trường Sa, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo; là cơ sở để cán bộ và chiến sĩ trên huyện đảo và các nhà giàn quyết tâm xây dựng tuyến đảo tiền tiêu ngày càng mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường và mẫu mực về đoàn kết quân dân.
Chiến sĩ đảo Song Tử Tây làm nhiệm vụ
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, qua chuyến công tác, tình yêu biển đảo của mỗi thành viên trong đoàn tiếp tục được nâng lên. Từ đó mỗi người sống, làm việc có trách nhiệm hơn, tiếp tục cổ vũ, động viên tiếp thêm sức mạnh cho quân, dân huyện đảo Trường Sa luôn vững vàng nơi tuyến đầu Tổ quốc. “Trường Sa – một phần cơ thể của đất mẹ Việt Nam không thể tách rời. Năm 2019, Hà Nội sẽ tiếp tục lan tỏa lòng yêu nước, tình yêu biển đảo, vận động xã hội hóa để ủng hộ, giúp sức xây dựng Trường Sa ngày càng phát triển; là điểm tựa vững chắc đối với các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biển đảo tiền tiêu. Từ đó, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nhấn mạnh.
Chuyến thăm và làm việc tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 năm 2019 của Đoàn công tác đã đảm bảo tuyệt đối về người, phương tiện và đạt mục đích, ý nghĩa, yêu cầu đề ra. Qua chuyến thăm, Đoàn đại biểu đã nhận thức sâu hơn, hiểu rõ hơn về biển đảo; minh chứng rõ thực tiễn sống động, khó khăn gian khổ, vinh dự trách nhiệm lớn lao, sự cống hiến hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Hải quân và các lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ canh giữ biển, đảo của Tổ quốc...
Đại Tá, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Đình Lưu

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần