Hà Nội mở cửa lại các di tích: Du khách an tâm tham quan

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/2, sau một ngày tạm dừng tiếp đón người dân và du khách, các địa điểm văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Hà Nội đã mở cửa trở lại.

Ban quản lý các di tích, danh lam thắng cảnh đã áp dụng nhiều biện pháp tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Qua đó, người dân và du khách đã an tâm hơn khi đến Thủ đô, tham gia các hoạt động văn hóa, du lịch.
Phát khẩu trang miễn phí cho du khách
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, bắt đầu từ 8 giờ sáng 6/2, sau một ngày tạm đóng cửa khử trùng, vệ sinh môi trường đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch nCoV, khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã mở cửa đón người dân và du khách. Tại cổng di tích, ngoài việc bán vé, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã phối hợp với Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức phát khẩu trang theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho toàn bộ du khách đến tham quan.
Người dân và du khách nhận khẩu trang miễn phí tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Lại Tấn
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho biết: “Chương trình phát khẩu trang miễn phí của CLB sẽ kéo dài đến 8/2 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang.
Tại Hà Nội, CLB sẽ phát khẩu trang miễn phí tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, khu di tích nhà tù Hỏa Lò. Chúng tôi đang hy vọng sẽ có thêm nguồn khẩu trang để phát rộng rãi cho người dân và du khách khi tham quan Hà Nội".
Tín hiệu vui trở lại
Cũng trong ngày 6/2, các địa điểm di tích, danh lam thắng cảnh như: Hoàng thành Thăng Long, đền Ngọc Sơn, khu di tích nhà tù Hỏa Lò cũng đã mở cửa bán vé để đón du khách trở lại. Tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, bên cạnh việc phát khẩu trang, khách du lịch còn được cung cấp nước rửa tay miễn phí, tư vấn các biện pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.
Hướng dẫn viên du lịch Lương Thị Trà Giang – Công ty Du lịch Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi cảm thấy rất vui khi các di tích, danh lam thắng cảnh tại Hà Nội đã mở cửa trở lại và trang bị cho du khách khẩu trang nhằm phòng chống dịch bệnh. Năm 2012, Việt Nam đã phòng chống dịch SARS rất thành công, thế giới đã công nhận điều đó. Vì vậy, khi có dịch nCoV, tôi và khách du lịch hoàn toàn yên tâm. Hiện nay, công ty chúng tôi chỉ dừng mọi hoạt động nhận tour du lịch từ Trung Quốc, đặc biệt là Vũ Hán. Đây không phải là hành động phân biệt khách mà đó là một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan”.
Giám đốc Ban quản lý di tích nhà tù Hỏa Lò Nguyễn Thị Bích Thủy cho biết, đơn vị đã mua cồn 70 độ pha với tinh dầu xả, chanh để xịt khử khuẩn tay cho du khách. Không chỉ người dân trong nước, khách du lịch nước ngoài cũng đánh giá cao hoạt động này. Ông Dominique Lomonaco (quốc tịch Pháp) chia sẻ: “Tại Hà Nội, chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi tham quan các điểm di tích. Trong ngày 5/2, khi một số địa điểm danh lam thắng cảnh tạm đóng cửa, chúng tôi đã đi tham quan một số điểm khác như Khu di tích Hồ Chủ tịch, đi xích lô xung quanh phố cổ, chợ Đồng Xuân. Tôi cảm nhận thấy Hà Nội có khung cảnh rất đẹp, văn hóa cổ kính và con người rất thân thiện. Khi được biết Văn Miếu - Quốc Tử Giám mở cửa trở lại, chúng tôi mong muốn đến đây để tham quan, tìm hiểu. Được phát khẩu trang, chúng tôi cảm thấy rất vui”.
Có thể thấy, việc Ban quản lý các di tích, danh lam thắng cảnh của Hà Nội chủ động các giải pháp phòng, chống dịch bệnh đã đem lại sự yên tâm, tạo thiện cảm cho du khách khi đến với Thủ đô.
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy vừa ký công điện đề nghị UBND TP, trực thuộc T.Ư chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc thực hiện các vấn đề về lễ hội, các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh hoạt động bình thường và phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần