Hà Nội: Mưa rào giúp giảm khói bụi mù mịt nhiều ngày

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/12, một trận mưa rào đã bất ngờ đổ xuống nhiều tuyến phố Hà Nội. Mặc dù chỉ diễn ra ít phút nhưng cũng phần nào giúp bầu không khí ở Thủ đô được cải thiện hơn sau những ngày mù mịt trong khói bụi.

Ngay sau khi mưa trút xuống, nền nhiệt tại Hà Nội cũng đã hạ xuống, trời trở lạnh. Cụ thể, theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, không khí lạnh ảnh hưởng đều hầu hết các tỉnh miền Bắc và gây mưa ở nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Khu vực Hà Nội hôm nay trời trở lạnh kèm mưa, nhiệt độ thấp nhất 15 - 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất 21 - 24 độ C. Theo dự báo, mưa rào ở Hà Nội sẽ kéo dài đến 21/12 làm tình trạng sương mù không còn, không khí sẽ được rửa trôi bụi bẩn.
 Ngày hôm nay (19/12), chất lượng không khí Hà Nội đã có sự cải thiện rõ rệt.
Trong năm 2019, Tổng cục Môi trường thống kê TP Hà Nội trải qua ít nhất 5 đợt ô nhiễm không khí. Trong đó, đợt ô nhiễm không khí gần đây nhất bắt đầu từ ngày 7 đến 16/12.
Trước đó, ngày 18/12, trong cuộc họp đôn đốc công tác, công việc TP triển khai trong thời gian qua về bảo vệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở Tài nguyên & Môi trường chịu trách nhiệm, chuẩn bị lắp các trạm quan trắc cảm biến trong quý 1/2020; các công ty thu gom rác bảo đảm việc thu gom sạch sẽ, tiết kiệm, khoa học áp dụng cơ giới hóa vào thu gom rác; Sở Xây dựng đầu tư hệ thống cân, lắp camera, biển số xe... kiểm soát chặt, theo dõi hành trình các xe chở rác...
Sở Xây dựng, các quận huyện tiếp tục đôn đốc việc xử lý ô nhiễm ở các ao hồ, trong đó, Sở Xây dựng thường xuyên thanh, kiểm tra; vận động người dân, các hộ kinh doanh không dùng bếp than, sử dụng loại năng lượng khác thay thế. Sở Xây dựng nghiên cứu, lấy ý kiến về quy định che chắn công trình xây dựng; bảo đảm việc đổ phế thải xây dựng đúng quy định. Giao Công an Thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các xe chở vật liệu không che chắn theo quy định.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, các quận huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến tận tổ dân phố, vận động người dân không sử dụng bếp than tổ ong, vứt bỏ rác thải; vận động người dân tham gia vệ sinh tổ dân phố, thôn, làng vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Tuyên truyền vận động, xử lý việc đốt rác, nhất là ở các huyện ngoại thành, các làng nghề, hạn chế, tiến tới không để xảy ra tình trạng đốt rơm rạ. Giao Sở NN & PTNT chủ trì đề án nhân rộng mô hình sử dụng công nghệ xử lý rơm rạ thành phân bón.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện chương trình trồng 1 triệu cây xanh; Sở GTVT sớm làm việc với Bộ GTVT về vấn đề kiểm soát ô nhiễm không khí của các loại xe, sớm có quy định về thu hồi và xử lý các xe quá hạn sử dụng....

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng thông tin, Hà Nội đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ xây dựng phần mềm để người dân có thể phản ánh các thông tin đời sống trong đó có vấn đề rác thải, môi trường... Các thông tin này sẽ được phân loại và chuyển ngay cho chủ tịch các địa phương, các cấp có thẩm quyền xử lý.