Hà Nội ngày càng xanh, đẹp, thanh bình và thân thiện

Thương Huế - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn chưa đầy 2 ngày nữa sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Những công nhân công viên cây xanh Hà Nội đang hối hả vào ca, tất bật với công việc trồng cây, trồng hoa, trang trí đường phố, duy tu duy trì, làm đẹp cho Thủ đô.

Công nhân Xí nghiệp Ươm và trồng cây xanh (Công ty công viên Cây xanh Hà Nội) trồng cây xanh trên đường Láng.
Hôm nay (25/2), chị Huyền - công nhân Xí nghiệp Ươm và trồng cây xanh (Công ty công viên Cây xanh Hà Nội) và đồng nghiệp của mình ăn trưa tại công trường để không mất thời gian di chuyển, kịp trồng những khóm râm bụt dọc triền sông Tô Lịch, đoạn đường Láng khoảng từ ngã rẽ Vũ Phạm Hàm đến đường Nguyễn Chí Thanh. Mặc dù 2 con còn nhỏ nhưng chị vẫn không nề hà khi phải tăng ca để kịp tiến độ.
Chị Huyền cho biết, bằng giá nào tuyến đường này, sáng mai cũng phải trồng xong, trước ngày diễn ra sự kiện. Nói rồi, cùng các anh chị công nhân trong tổ, chị vội vã ra đưa cây từ trên xe chở xuống. Trời se lạnh mà lấm tấm những giọt mồ hôi. Công việc nặng nhọc cứ nghĩ chỉ dành cho đàn ông nhưng những nữ công nhân như chị làm thoăn thoắt mà miệng vẫn nói, cười rộn ràng như sắp vào hội.
Anh Nguyễn Xuân Sửu - công nhân Công ty Công viên cây xanh miệt mài công tác duy trì hoa tại vườn hoa Lý Tự Trọng.
Tương tự, ở khu vực vườn hoa Lý Tự Trọng, anh Nguyễn Xuân Sửu - công nhân Xí nghiệp quản lý Công viên, vườn hoa cũng đang miệt mài với công tác duy tu duy trì vườn hoa. Gắn bó với nghề này đã 28 năm, dù công việc bận rộn, tăng ca liên tục nhất là vào dịp lễ, Tết hay những dịp diễn ra sự kiện quan trọng như lần này, chưa bao giờ anh cảm thấy nhụt chí muốn tìm nghề khác. Anh bảo, nghề duy trì cần cả sự tỷ mỉ và kỹ thuật để làm sao hoa nở, duy trì được đúng thời gian như mình mong muốn.
“Tôi vốn là người làng nghề trồng hoa Nhật Tân nên đi làm công nhân duy trì, trồng hoa, cây cảnh,… tôi lại được mang kinh nghiệm của người làng nghề để phục vụ tốt cho công việc. Tuy làm ngoài trời, ca kíp nhưng tôi vẫn vui vì được góp phần làm đẹp cho Hà Nội”, anh Sửu chia sẻ.
Hai bên đường Trần Hưng Đạo được trang trí bởi những lẵng hoa tươi đủ sắc màu.
Được biết, chào mừng sự kiện hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội là đơn vị chủ lực của TP thực hiện trồng cây, trồng hoa, trang trí đường phố cho Thủ đô xanh, đẹp. Theo ông Nguyễn Đức Mạnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty, Công ty Cây xanh đã huy động toàn thể cán bộ, CNVCLĐ ra quân, hầu như phải làm 3 ca vì công việc phải hoàn thành rất gấp, chỉ trong chưa đầy một tuần.
“Chúng tôi đã phải huy động gom đặt cây hoa, cây cảnh ở những đối tác khắp cả nước để kịp chuyển về trang trí. Công việc đòi hỏi nhanh nhưng không được phép ẩu, hoa phải đẹp, trồng, trang trí phải đáp ứng được tiêu trí: Kỹ, mỹ thuật”, ông Mạnh nói.
Công ty TNHH MTV Cây xanh Hà Nội cũng là đơn vị thực hiện chương trình mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh giai đoạn (2016 - 2020) và đã hoàn thành chương trình sớm hơn 2 năm so với kế hoạch. Tỷ lệ trồng cây xanh sinh trưởng tốt chiếm 95%. Đáng nói, các loại cây đô thị có nhiều chủng loại cây mới được đưa vào trồng ở Hà Nội tạo nên giá trị lớn về cảnh quan môi trường, kiến trúc đô thị như: Cây hoa ban, bàng lá nhỏ, cây chiêu liêu, cây sưa, lộc vừng...
Hà Nội ngày càng xanh, đẹp, thanh bình và thân thiện - Ảnh 4
Trên các tuyến phố ở trung tâm Hà Nội được trang trí nhiều hoa, pano chào mừng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Những cây này được trồng mới trên 120 tuyến phố, tuyến đường như: Đinh Tiên Hoàng, Trần Nguyên Hãn, Lý Thái Tổ, Điện Biên Phủ, khu vực Công viên Lê Nin, Hoàng Văn Thụ, Văn Cao, Liễu Giai, Láng Hạ, Khâm Thiên, Lê Duẩn, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, khu vực Đại lộ Thăng Long...
Đặc biệt, hệ thống cây xanh được hoàn thiện đẹp nhất trên trục đường Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công (đoạn từ Cầu Giấy đến Sân bay quốc tế Nội Bài) được coi là tuyến đường “mẫu” trong việc thiết kế, trồng chăm sóc hệ thống cây xanh. Đi trên các tuyến phố này, người dân có thể dễ dàng thấy những hàng cây hoa ban được trồng đồng bộ đã bắt đầu xòe tán, đơm bông, rực rỡ.
Đường Võ Nguyên Giáp rực rỡ sắc hoa.
Bác Nguyễn Tất, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, không giấu niềm vui khi chia sẻ với chúng tôi “ Tôi là cư dân làng Ngọc Hà đã 20 năm. Tối nào tôi cũng đi bộ một vòng qua đoạn đường Hoàng Hoa Thám, công viên Lý Tự Trọng, rồi ra đường Độc Lập… phải nói là Hà Nội ngày một đẹp lên, xanh hơn, thanh bình và thân thiện”.
Trong tiết Xuân phơi phới, lớt phớt mưa phùn xen chút gió mùa se lạnh, hoa ban, hoa sưa,… cùng đua nhau khoe sắc. Vườn hoa, công viên, đường phố được trang trí công phu bởi bàn tay của những người công nhân. Không quản nắng mưa, họ cần mẫn, miệt mài giữ màu xanh cho lá, màu đỏ cho hoa, góp phần để Hà Nội là nơi đáng sống và điểm đến lý tưởng của du khách. Thật đáng trân trọng!.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần