Hà Nội: Những con số ấn tượng từ cải cách tổ chức bộ máy, công vụ

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, công tác cải cách hành chính của Hà Nội đã chuyển biến tích cực, được Trung ương và người dân đánh giá cao, trong đó có thể thấy lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy và cải cách chế độ công vụ, công chức đạt kết quả rõ nét.

Tinh gọn bộ máy, tăng hoạt động hiệu quả

Theo UBND TP Hà Nội, trong năm 2023, kết quả nổi bật đầu tiên trong công tác cải cách tổ chức bộ máy là TP đã tổ chức triển khai thành công thí điểm mô hình chính quyền đô thị theo Nghị định 32/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ; rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ tổng kết mô hình thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND cấp huyện được phép kéo dài thời gian thực hiện thí điểm.

Đáng chú ý, TP đã hoàn thành rà soát chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các sở, chi cục, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; tập trung rà soát đồng bộ các nhiệm vụ giao thoa, chồng chéo nhằm tinh gọn bộ máy và hoạt động có hiệu quả từ TP xuống cấp huyện. Kết quả trong cả năm, đã giảm được 6 chi cục thuộc sở; giảm đầu mối bên trong chi cục 52 đơn vị; giảm 16 trạm thuộc đơn vị sự nghiệp công lập; tăng 14 phòng chuyên môn thuộc sở. Đồng thời, TP đã tổ chức sắp xếp lại Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện Sóc Sơn, quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và hoàn thành thẩm định với 11 sở.

Bên cạnh đó, TP tiếp tục tập trung rà soát sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã theo Nghị quỵết 35/2023/UBTVQH15 về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030, qua đó cho thấy toàn TP có 173 ĐVHC cấp xã cần sắp xếp. Dự kiến sau sắp xếp giảm còn 509 ĐVHC cấp xã. Hiện các cơ quan, đơn vị đang tích cực rà soát, đánh giá, đảm bảo hoàn thành sắp xếp và thời gian theo yêu cầu (báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội trước 31/3/2024).

Năm 2023, UBND TP Hà Nội ban hành 21 quyết định ủy quyền theo thẩm quyền đối với thủ trưởng, giám đốc các sở, ban, ngành TP, với 578 thủ tục hành chính đã được ủy quyền trên toàn TP, đạt 94% (Đoàn giám sát của TP khảo sát thực tế tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở LĐTB&XH Hà Nội)
Năm 2023, UBND TP Hà Nội ban hành 21 quyết định ủy quyền theo thẩm quyền đối với thủ trưởng, giám đốc các sở, ban, ngành TP, với 578 thủ tục hành chính đã được ủy quyền trên toàn TP, đạt 94% (Đoàn giám sát của TP khảo sát thực tế tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở LĐTB&XH Hà Nội)

Cũng trong năm 2023, Hà Nội đã giảm được 2.385 biên chế viên chức hưởng lương ngân sách Nhà nước so với năm trước (đạt 2%) và 136 trường hợp được tinh giản theo các Nghị định 108/2014/NĐ-CP, 113/2018/NĐ-CP, 143/2020/NĐ-CP.

Đặc biệt, UBND TP đã ban hành 21 quyết định ủy quyền theo thẩm quyền đối với thủ trưởng, giám đốc các sở, ban, ngành TP, với 578 thủ tục hành chính đã được ủy quyền trên toàn TP, đạt 94%. 

Trong năm 2023, toàn địa bàn TP đã thực hiện 1.028 cuộc kiểm tra công vụ, trong đó Đoàn kiểm tra công vụ của TP thực hiện kiểm tra đột xuất 30 đơn vị, kiểm tra theo chỉ đạo 2 vụ việc; các cơ quan, đơn vị thuộc TP thực hiện 996 cuộc kiểm tra. Cùng đó, TP thanh tra việc tổ chức thực hiện quy định pháp luật về quản lý, sử dụng công chức cấp xã tại 6 UBND cấp huyện.

Cải cách chế độ công vụ, công chức đạt kết quả tích cực

Song song với quyết liệt cải cách tổ chức bộ máy, trong năm qua, chế độ công vụ, công chức tiếp tục được TP quan tâm thực hiện cải cách với những kết quả tích cực. Ngay từ đầu năm, TP đã ban hành kế hoạch triển khai xây dựng Đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TP, giao Sở Nội vụ ban hành công văn hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng đề án.

TP cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát tổng thể kế hoạch sử dụng biên chế công chức, viên chức, hiện trạng biên chế; đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng, chỉ tiêu tiếp nhận, để từ đó tổ chức tuyển dụng, đáp ứng, bổ sung nguồn nhân lực còn thiếu theo quy định, nhất là khối công chức cấp xã và viên chức giáo viên thuộc quận, huyện, thị xã.

Đáng chú ý, trong năm qua, TP đã hoàn thành việc thi tuyển chức danh lãnh đạo, với 65 chức danh có người trúng tuyển, đạt tỷ lệ 97% (hiện TP đã có văn bản chỉ đạo triển khai thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo đến hết năm 2024). Đồng thời, đã tổ chức tiếp nhận vào làm công chức với 51 trường hợp; thực hiện thẩm định kế hoạch tuyển dụng viên chức tại 15 cơ quan, đơn vị với 1.818 chỉ tiêu; thẩm định kế hoạch tuyển dụng 18 chỉ tiêu công chức phường; tiếp tục hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đăng ký chỉ tiêu tuyển dụng công chức năm 2023...

Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận giải quyết đơn thư, phản ánh của người dân tại UBND huyện Thường Tín
Thành viên Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiểm tra đột xuất việc tiếp nhận giải quyết đơn thư, phản ánh của người dân tại UBND huyện Thường Tín

Cũng trong năm 2023, TP đã tổ chức thi nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ cán sự lên chuyên viên và từ chuyên viên lên chuyên viên chính; cử 17 công chức đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham dự thi nâng ngạch công chức từ chuyên viên lên chuyên viên cao cấp, 23 viên chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp do cơ quan Trung ương tổ chức.

Kết quả, có 455 người trúng tuyển kỳ thi nâng ngạch công chức và 113 người trúng tuyển thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức (trong đó 23 viên chức trúng tuyển do Trung ương tổ chức). TP cũng tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kế toán cho 402 người.

Ngoài ra, trong năm qua, TP đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác cải cách hành chính từ TP xuống tới cấp xã cho trên 1.500 người; các cơ quan, đơn vị thuộc TP tổ chức 14 lớp bồi dưỡng quản lý Nhà nước và lãnh đạo cấp phòng theo kế hoạch của Thành ủy, với tổng số 650 học viên tham dự.

Đặc biệt, năm qua đã có 838 trường hợp thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, trong đó đông nhất là trong khối sở, ngành với 455 công chức, viên chức. TP cũng tiếp tục thực hiện nghiêm việc theo dõi đánh giá công việc trên hệ thống phần mềm, làm căn cứ để đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hằng tháng.