Hà Nội: Rốt ráo lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2022

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay từ ngày đầu đợt 1 lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Xuân 2022 (ngày 4/1), các doanh nghiệp thuỷ lợi trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức vận hành hàng chục trạm bơm phục vụ công tác chống hạn. Mực nước hiện nay được đánh giá là khá thuận lợi, tạo điều kiện để các địa phương lấy nước, đổ ải.

Vận hành 53 trạm bơm

Những năm qua, trạm bơm dã chiến Phù Sa nằm ven sông Hồng thuộc địa phận thị xã Sơn Tây đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác chống hạn vụ Xuân. Từ ngày đầu của đợt 1 lấy nước, 30 nhân công tại trạm được chia làm 3 ca để vận hành hệ thống bơm dã chiến lấy nước phục vụ sản xuất cho bà con nông dân thị xã Sơn Tây và một phần thuộc các huyện: Phúc Thọ, Quốc Oai…

Vận hành trạm bơm dã chiến Phù Sa (thị xã Sơn Tây) lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2022. Ảnh: Trọng Tùng.
Vận hành trạm bơm dã chiến Phù Sa (thị xã Sơn Tây) lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2022. Ảnh: Trọng Tùng.

Anh Nguyễn Thanh Hải, công nhân trạm bơm dã chiến Phù Sa, cho biết các công nhân ứng trực cả ngày lẫn đêm để bảo đảm công tác lấy nước không bị gián đoạn. “Trong ca trực, chúng tôi thường xuyên phải đi kiểm tra vận hành các tổ máy. Theo dõi các chỉ số về diễn biến mực nước để kịp thời báo cáo lãnh đạo điều chỉnh…” – anh Hải cho hay.

Xí nghiệp thuỷ lợi Đan Hoài là đơn vị được giao phụ trách công tác chống hạn cho khoảng 4.500ha vụ Xuân 2022, chủ yếu thuộc địa bàn huyện Đan Phượng, huyện Hoài Đức, quận Bắc Từ Liêm và một phần thuộc quận Hà Đông. Hai ngày qua, 30 tổ máy ở 2 trạm bơm dã chiến Bá Giang và trạm bơm Đan Hoài được vận hành tối đa công suất phục vụ công tác lấy nước.

Thống kê đến trưa nay (5/1), toàn TP có 53 trạm bơm với 152 tổ máy bơm (tổng công suất 268.300m3/h) được các doanh nghiệp thuỷ lợi của Hà Nội vận hành lấy nước sản xuất vụ Xuân 2022. Trong đó, riêng Công ty TNHH đầu tư phát triển thuỷ lợi sông Nhuệ vận hành 22 trạm; Công ty thuỷ lợi sông Đáy 14 trạm, Công ty thuỷ lợi sông Tích 9 trạm, Công ty thuỷ lợi Hà Nội 8 trạm.

Tranh thủ tối đa nguồn nước

Với sự chủ động của các doanh nghiệp thuỷ lợi, đến trưa nay (5/1), tổng diện tích gieo cấy vụ Xuân 2022 đã có nước trên toàn TP đã đạt khoảng 1.100ha. Các địa phương đã lấy được nước trong 2 ngày qua gồm huyện: Ứng Hoà, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Sóc Sơn và thị xã Sơn Tây. 

 

Theo số liệu thống kê của Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội, mực nước trung bình của 14 hồ chứa lớn nhất của TP vào trưa nay (5/1) đạt khoảng 93%. Nhiều hồ có dung tích đạt trên 94% mức thiết kế như: Đồng Sương, Miễu (huyện Chương Mỹ); Kèo Cà (huyện Sóc Sơn); Mèo Gù (huyện Ba Vì); Đồng Mô (thị xã Sơn Tây); Quan Sơn (huyện Mỹ Đức). Đây là nguồn cấp nước quan trọng trong trường hợp các trạm bơm gặp khó vận hành.

Mặc dù vậy, với mực nước ghi nhận hiện nay, nhiều trạm bơm chính của Hà Nội vẫn chưa thể lấy nước. Đơn cử như trạm bơm Sơn Đà, trạm bơm Trung Hà, trạm bơm Phù Sa… Đây là những trạm bơm đóng vai trò quan trọng trong chống hạn vụ Xuân 2022.

Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội Đặng Anh Tuấn cho biết, hiện nay đơn vị đang tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp thuỷ lợi tập trung lấy nước, trữ nước vào hệ thống kênh mương, thuỷ lợi nội đồng. Thời gian tới, các đơn vị cần tận dụng tối đa lượng nước xả từ các hồ chứa để tích luỹ trong ao hồ, sông ngòi…

Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội đặc biệt lưu ý Công ty thuỷ lợi sông Tích bám sát diễn biến nguồn nước, tập trung vận hành trạm bơm Trung Hà ngay khi nguồn nước cho phép đảm bảo phục vụ các diện tích có nguy cơ gặp khó khăn về nước trên địa bàn huyện Ba Vì.

Bên cạnh tập trung lấy nước, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Văn Quyến cũng đề nghị các địa phương tích cực tuyên truyền để người dân đẩy nhanh tiến độ sản xuất cây vụ Đông 2021 để tạo mặt bằng gieo cấy lúa Xuân 2022; phấn đấu hoàn thành đúng khung thời vụ. Đồng thời, tuyên truyền người dân tranh thủ tối đa việc lấy nước, thực hiện đưa nước đến đâu, làm đất, giữ nước đến đó, không để thất thoát, lãng phí nguồn nước…