Hà Nội sắp đón mưa dông sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối giờ chiều 21/6, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có văn bản đề nghị các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) tập trung triển khai các biện pháp chủ động ứng phó mưa lớn và các hình thái thiên tai phức tạp.

Hà Nội sắp đón mưa dông sau chuỗi ngày nắng nóng gay gắt.
Bản tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 22 - 25/6, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt (mưa lớn tập trung từ chiều tối đến đêm). Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm cả Hà Nội) và Thanh Hóa cũng sẽ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.
Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, TP theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thường xuyên thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động phòng tránh. Giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi.
Khẩn trương kiểm tra rà soát nơi ở của người dân. Sẵn sàng các phương án ứng phó, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên tổng hợp báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực để có chỉ đạo kịp thời.
Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất. Qua đó giúp người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại...