Hà Nội sẽ không thiếu thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2020

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác cân đối cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp cuối năm 2019 và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu thịt lợn tăng lên 22.300 tấn/tháng, tuy nhiên từ đầu năm đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi lan rộng khiến nguồn cung giảm sút mạnh. Đàn lợn toàn TP giảm 33,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhằm bảo đảm nguồn hàng hóa phục vụ Tết Canh Tý 2020, ngoài nguồn cung tại chỗ, Sở Công Thương Hà Nội đã vận động các DN dự trữ thịt lợn cấp đông và thịt phục vụ sản xuất thực phẩm chế biến. Hiện, có 22 DN, đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường đã đăng ký, dự trữ lương thực thực phẩm, hàng hóa bình ổn thị trường trong hai tháng Tết, với tổng giá trị hơn 18.000 tỷ đồng. Trong đó, thịt lợn và các sản phẩm thay thế thịt lợn bảo đảm theo nhu cầu gồm: 6.034 tấn thịt lợn; 492 tấn thịt gà; 63 triệu quả trứng gia cầm.

Bên cạnh đó, một số DN bán lẻ như Hapro, Vincommerce, Co.op mart đã dự trữ hàng phục vụ Tết tăng trung bình 10-25% so với kế hoạch Tết 2019, với tổng giá trị tiền hàng khoảng hơn 3.000 tỷ đồng.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 
Tại hội nghị, các DN bán lẻ đều khẳng định sẽ bảo đảm nguồn cung thịt lợn trong những tháng Tết, qua đó ngăn chặn việc các tiểu thương tại các chợ truyền thống tăng giá bất hợp lý. Ngoài ra, để dự trữ thực phẩm tươi sống, đặc biệt là mặt hàng thịt lợn, các DN bán lẻ như Big C, Co.opmart, Vincommerce, Hapro đã chuẩn bị hệ thống kho bãi, kho lạnh để dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường.
Riêng với mặt hàng thịt lợn, ngoài việc khai thác nguồn hàng tại các tỉnh phía Bắc, các siêu thị sẵn sàng vận chuyển một lượng lớn từ thị trường phía Nam đưa ra tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.
“Chúng tôi cũng đã yêu cầu các nhà nhập khẩu và nhà phân phối chuẩn bị lượng hàng hóa tăng từ 30% đến 100% nguồn hàng so với tết 2019, trong đó thịt lợn tăng 30%... Vincommerce đã yêu cầu Công ty Vissan vận chuyển một lượng lớn thịt đông lạnh trong TP Hồ Chí Minh ra hệ thống kho lạnh của Vincommerce tại Bắc Ninh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô” - bà Bùi Hiền, đại diện Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommerce chi nhánh Hà Nội cho biết.
Lắng nghe báo cáo của các sở, ngành, DN trên địa bàn TP, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đề nghị TP Hà Nội nắm bắt sâu sát đối với các mặt hàng thiết yếu; chú trọng quan tâm kiểm tra, kiểm soát thị trường. Đồng thời, các DN cố gắng giữ mặt bằng giá ổn định, không tăng quá để ảnh hưởng đến người dân.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nêu rõ, TP Hà Nội yêu cầu các sở, ngành triển khai kết nối cung cầu hàng hóa với 62 tỉnh, TP đưa hàng hóa, sản phẩm đặc sản của các tỉnh, TP về thị trường Hà Nội.
Với mặt hàng thịt lợn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản yêu cầu Sở NN&PTNT rà soát lại tổng đàn trên địa bàn TP để xác định lượng cung. Sở Công Thương phối hợp với các tỉnh, TP đưa thịt lợn về Hà Nội, qua đó đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Đồng thời, yêu cầu Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Sở Tài chính tăng cường thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là bán theo giá niêm yết để xử lý nghiêm tình trạng tăng giá bất hợp lý và bám sát diễn biến thị trường để điều hành cung cầu.
Đặc biệt, các DN rà soát lại kho hàng tích trữ hàng hóa, phòng trường hợp biến động để cung cấp kịp thời cho hệ thống siêu thị, không để thiếu hàng cục bộ dẫn đến tăng giá; các ngân hàng bảo đảm đủ tín dụng cho DN vay vốn dự trữ hàng Tết.