Hà Nội: Sẽ sớm có thông tin về số môn thi lớp 10

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại hội nghị tổng kết năm học 2022- 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023- 2024 cấp THCS, thông tin về số môn thi lớp 10 năm học 2024 – 2025 tại Hà Nội và thời điểm công bố được nhiều giáo viên THCS và các nhà trường quan tâm.

Sở GD&ĐT sẽ báo cáo TP, xin ý kiến về phương án thi, số môn thi trên cơ sở đảm bảo thuận lợi cho học sinh
Sở GD&ĐT sẽ báo cáo TP, xin ý kiến về phương án thi, số môn thi trên cơ sở đảm bảo thuận lợi cho học sinh

Theo báo cáo của phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Hà Nội), năm học 2022 – 2023, cấp THCS trên địa bàn TP có có 662 trường, 13.876 lớp, 544.334 học sinh với 20.668 giáo viên. Đây là năm học lớp 6, 7 thực hiện Chương trình GDPT 2018; lớp 8, 9  tiếp tục học theo Chương trình GDPT 2006.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ và Sở, 100% các đơn vị, trường học đã chủ động rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị; tổ chức dạy học cho học sinh các khối lớp, đảm bảo khoa học, chất lượng.

Để tăng cường năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, Hà Nội tiếp tục thực hiện rà soát, bổ sung, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học, hoạt động giáo dục; gắn nội dung tập huấn sử dụng SGK theo Chương trình GDPT 2018 với nội dung bồi dưỡng thường xuyên và nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.

Kết quả trên 90% giáo viên trung học đã hoàn thành các mô đun bồi dưỡng bắt buộc, 100% giáo viên hoàn thành bồi dưỡng sử dụng SGK. Đối với các môn tích hợp ở cấp THCS, Hà Nội đã cử 3.006 giáo viên tham gia bồi dưỡng chứng chỉ giảng dạy môn khoa học tự nhiên, 1.525 giáo viên Lịch sử và Địa lí.

Các nhà trường chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu; dạy học tích hợp, lồng ghép; tổ chức cho học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập, coi trọng giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh học tập ở nhà.

Mặt khác, TP luôn ưu tiên cân đối ngân sách để bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, học liệu để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương, năm học 2023 -2024, quy mô mạng lưới trường lớp cấp THCS trên địa bàn TP tăng nhiều nhất so với các cấp học còn lại. Do vậy, các đơn vị, trường học phải chủ động chuẩn bị các giải pháp trong công tác tuyển sinh để tránh xảy ra tình trạng quá tải.

Đặc biệt, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh, 100% trường học thực hiện tuyển sinh qua hình thức trực tuyến để chấm dứt tình trạng xếp hàng ngoài cổng trường giành suất học.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: “Nếu đơn vị nào còn xảy ra tình trạng xếp hàng gây mất trật tự ngoài cổng trường trong tuyển sinh thì hiệu trưởng, trưởng phòng GD&ĐT đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm trước UBND quận, huyện và lãnh đạo Sở GD&ĐT”.

Để đảm bảo đủ trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của Nhân dân Thủ đô, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tích cực tham mưu, đề xuất TP tiếp tục ưu tiên quỹ đất để xây dựng trường học.

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, lãnh đạo Sở GD&ĐT đề nghị các nhà trường chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung Chương trình GDPT 2006 (với lớp 9) và Chương trình GDPT 2018 với lớp 6,7,8; các thầy cô không ngừng đổi mới nghiên cứu phương pháp dạy học; đa dạng hóa hình thức giáo dục; quan tâm đời sống giáo viên; thực hiện tốt công tác phân luồng cũng như công tác an ninh, an toàn trường học.

Riêng về kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2024 -2025, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở sẽ báo cáo TP, xin ý kiến về phương án thi, số môn thi trên cơ sở đảm bảo thuận lợi cho học sinh. Sau TP thống nhất, Sở sẽ thông tin sớm đến các cơ sở đào tạo và học sinh để triển khai tổ chức thực hiện.