Hà Nội sẽ triển khai sổ y bạ điện tử

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả triển khai hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm Y tế (BHYT).

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đại diện các ngành cức năng của T.Ư và TP đã tham dự.
Hà Nội triển khai sổ y bạ điện tử
Theo BHXH Việt Nam, hệ thống thông tin giám định (BHYT) hoạt động từ ngày 25/6/2016, đến nay đã kết nối, liên thông dữ liệu với 12.461 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc; tiếp nhận gần 68,9 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán 6 tháng cuối năm 2016 với gần 35.000 tỷ đồng và trên 3 triệu hồ sơ phát sinh tháng 1/2017, với số tiền gần 2.000 tỷ đồng.
Hà Nội sẽ triển khai sổ y bạ điện tử - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.
Ngoài ra, hệ thống giám định BHYT phối hợp cơ quan BHXH, thực hiện giám định điện tử, đã chuẩn hóa, thống nhất danh mục thanh toán BHYT của gần 3 triệu bản ghi về thuốc, 4,94 triệu bản ghi về dịch vụ kỹ thuật và 200 ngàn loại vật tư y tế; loại khỏi danh mục 8% số thuốc và 3,7% số dịch vụ kỹ thuật và 15% số vật tư y tế do ngoài phạm vi thanh toán BHYT…; Phát hiện nhiều hồ sơ đề nghị thanh toán trùng thời gian, trùng lắp chi phí, cá biệt có trường hợp cùng một hồ sơ đề nghị thanh toán 2 lần với chi phí trên 400 triệu đồng…
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP Hà Nội đã kết nối hệ thống với cơ sở dữ liệu dân cư và thí điểm ở tất cả 603 đơn vị khám chữa bệnh, qua đó, đã giúp hệ thống hệ thống hoạt động tốt, hiệu quả cao.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất cần sớm thống nhất danh mục dùng chung; thí điểm phân cấp khám chữa bệnh một số bệnh đơn giản ở trạm y tế xã phường, khám tại nhà để tăng chất lượng y tế cơ sở cũng như quản lý chặt chẽ việc sử dụng BHYT.

Đồng thời, đề xuất Chính phủ đồng ý để Hà Nội thí điểm theo dõi sức khỏe tất cả người dân bằng sổ y bạ điện tử. Theo Chủ tịch UBND TP, thực hiện năm “Kỷ cương hành chính 2017”, TP sẽ quán triệt đến toàn bộ các y bác sĩ nâng cao tinh thần phục vụ, đạo đức nghề nghiệp, cam kết không kê đơn sai, không chỉ định các dịch vụ không cần thiết, không trục lợi từ BHYT. Cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Microsoft, từ quý I/2017, TP sẽ triển khai việc quản lý tất cả 41 bệnh viện bằng CNTT…
Người dân được hưởng lợi từ BHYT

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc thực hiện BHYT cho người dân, là nội dung quan trọng trong chính sách an sinh xã hội và thể hiện tính ưu việt của Nhà nước ta. Với dân số 90 triệu dân, năm 2017, dự tính chi trả cho BHYT ước khoảng 70.000 tỷ đồng. Việc thanh toán đơn BHYT, bao gồm giá thuốc và giá dịch vụ (hiện có hơn 23.000 loại thuốc, khoảng 18.000 dịch vụ y tế); người dân đi khám bệnh ở nhiều nơi, nếu không quản lý bằng máy tính thì không làm sao biết được có thất thoát hay không.
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc với BHXH Việt Nam về Hệ thống giám địch BHYT
Do vậy, việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào hoạt động là rất cần thiết. Đây là việc nhiều lanh đạo ngành y tế, bảo hiểm trăn trở, mong ước từ lâu và việc lần đầu tiên kết nối hơn 12.000 cơ sở y tế toàn quốc là sự kiện quan trọng để thay đổi căn bản cách quản lý.
Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, việc sử dụng hệ thống này không chỉ là thay đổi kỹ thuật, thói quen mà ảnh hưởng đến lợi ích của một số người muốn mập mờ để trục lợi… “Vừa qua chỉ kiểm tra thuần tuý về kỹ thuật ở địa phương đã phát hiện nhiều sai phạm và các đơn vị phải xuất toán bù 200 tỷ đồng, trong khi chi phí thuê dịch vụ CNTT để công khai minh bạch của hệ thống 1 năm là 150 tỷ đồng”, Phó Thủ tướng dẫn chứng và cho rằng, việc triển khai công việc này còn gặp những khó, nhưng phải quyết tâm chung sức của các hệ thống chính trị từ Chính phủ đến cơ sở triển khai thực hiện, phấn đấu đến năm 2020 có 90% người dân tham gia BHYT.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế vào cuộc quyết liệt, tích cực phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm, kỹ thuật CNTT với Viettel (Tập đoàn Viễn thông Quân đội), VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam) để đảm bảo chất lượng tin học hóa ở bệnh viện. Đồng thời, quán triệt sâu sắc thông điệp minh bạch hóa, chống tham nhũng của chính phủ. Phó Thủ tướng yêu cầu phải kiểm tra các đơn vị làm chậm, khó khăn vướng mắc phải xử lý ngay, nếu cố tình làm chậm phải xử lý nghiêm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá rất cao việc TP Hà Nội thí điểm theo dõi sức khỏe tất cả người dân bằng sổ y bạ điện tử, là bước tiến quan trọng, đề nghị TP tiếp tục thí điểm triển khai.
Hà Nội sẽ triển khai sổ y bạ điện tử - Ảnh 3
Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư phát biểu tại Hội nghị.
Đánh giá cao những động thái tích cực của Chính phủ và ngành BHXH Trưởng Ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai nhấn mạnh, BHYT là một trụ cột an sinh xã hội quan trọng. Do vậy, sử dụng tiền BHYT phải hiệu quả để người dân tin cậy.

“BHXH là giữ tiền cho dân thì phải biết trân trọng nâng niu từng đồng và quan trọng nhất phải được sử dụng hợp lý hiệu quả. Nếu để thất thoát là có lỗi với nhân dân”, đồng chí Trương Thị Mai nói.
Trưởng Ban Dân vận T.Ư khẳng định, việc ứng dụng CNTT trong quản lý BHYT là xu hướng khoa học, tất yếu. Đồng thời, yêu cầu Bộ Y tế cần phối hợp với các các đơn vị chức năng, thực hiện tốt mục tiêu trên tin tưởng hệ thống sẽ phát huy hiệu quả với mục đích cao nhất là người dân được hưởng lợi.