Hà Nội tạo đồng bộ trong xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tư pháp Thủ đô cần chủ động tham mưu UBND TP Hà Nội để xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về nội dung này, tạo sự đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư của TP.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đề nghị như vậy trong hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2020 tổ chức chiều 27/12.

 Tập thể Sở Tư pháp Hà Nội và Phó Giám đốc Sở Tư pháp Tống Thị Thanh Nam được nhận Bằng khen củaThủ tướng Chính phủ

Theo báo cáo, năm 2019, bám sát kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của TP, tư pháp Thủ đô tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật. Cụ thể, Sở Tư pháp đã  đề xuất bãi bỏ 4 quyết định chưa phù hợp của UBND TP Hà Nội. Cùng đó, vào cuộc sâu hơn, thường xuyên hơn, đóng góp hiệu quả hơn ý kiến pháp lý để giải quyết những vấn đề vướng mắc, phức tạp về đầu tư kinh doanh, đất đai, xây dựng, vướng mắc trong GPMB, giúp giải quyết được những vướng mắc, những vụ việc bức xúc, góp phần hiệu quả vào hoạt động quản lý, điều hành của TP. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh theo hướng đi vào thực chất, hiệu quả, phát huy những cách làm mới, đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền để tránh lối mòn.

Biểu dương những kết quả mà tư pháp Thủ đô đã đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, nhìn nhận, trong công tác tư pháp, Hà Nội triển khai thống nhất, đồng bộ trên các lĩnh vực công tác, cơ bản hoàn thành những nhiệm vụ đã đề ra, góp phần cùng các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn yêu cầu tư pháp Thủ đô quan tâm hơn đến cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Trong đó, cần chủ động tham mưu UBND TP để xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về nội dung này, tạo sự đồng bộ với cơ sở dữ liệu dân cư của TP.

“Trong bối cảnh TP đang tập trung cao cho việc triển khai Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, thí điểm không tổ chức HĐND cấp phường, Sở Tư pháp cần phối hợp với các sở, ngành làm tốt vai trò tham mưu giúp thành phố trong việc rà soát, kiến nghị với T.Ư ban hành quy định cụ thể để tổ chức thực hiện. Đồng thời, rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản của TP, cấp quận, phường để tạo hành lang pháp lý đồng bộ, khả thi cho việc thí điểm không tổ chức HĐND cấp phường từ 1/7/2021”- Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn lưu ý.

Tại hội nghị, 4 tập thể và 6 cá nhân có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ tổ quốc được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 15 tập thể, 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở năm 2019 được nhận  Bằng khen UBND TP Hà Nội.