Hà Nội: Tháo gỡ, xử lý dứt điểm dự án chậm tiến độ trong năm 2023

Vân Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thời gian tới, UBND TP Hà Nội tiếp tục chủ trì cùng các sở, ngành thành phố tổ chức rà soát, làm việc với từng UBND quận, huyện, thị xã để chỉ đạo xử lý đối với từng dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn.

Tại Kỳ họp thứ 12, HĐND TP Hà Nội khoá XVI, UBND TP đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 8/4/2022 của HĐND TP về biện pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn.

Quyết liệt xử lý các dự án chậm triển khai

Theo đó, thời gian qua Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP giao các sở, ngành thành phố và UBND quận, huyện, thị xã tiếp tục giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; xử lý nghiêm các trường hợp không khắc phục, chưa đưa đất vào sử dụng theo hoặc các tổ chức, cá nhân chây ì, không chấp hành các biện pháp xử lý của cơ quan có thẩm quyền, tiếp tục vi phạm. Quyết liệt xử lý các dự án chậm triển khai theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo tuân thủ các quy định.

Phối cảnh tổng thể dự án công viên - hồ điều hòa thuộc Khu đô thị Tây Nam Hà Nội (một trong các dự án được gia hạn sử dụng đất 24 tháng).
Phối cảnh tổng thể dự án công viên - hồ điều hòa thuộc Khu đô thị Tây Nam Hà Nội (một trong các dự án được gia hạn sử dụng đất 24 tháng).

Luỹ kế đến ngày 27/6 đã đưa 74/135 dự án chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai. Có 11/135 dự án đang triển khai theo tiến độ đã được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, giao Sở KK&ĐT chủ trì thực hiện giám sát, theo dõi theo quy định. Hiện còn 50 dự án phải xử lý (giảm 85 dự án tương đương 62,9% so với số lượng 135 dự án ban đầu), UBND TP giao Sở KH&ĐT thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư; tiếp tục có các biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể theo quy định của pháp luật đối với từng dự án.

Đối với 404 dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, có 169 dự án, đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, đã và đang xử lý theo quy định của pháp luật. Có 85 dự án chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, đã xử lý theo quy định (UBND TP quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng), giao Sở TN&MT chủ trì giám sát, theo dõi, đôn đốc.

Số dự án còn phải xử lý là 150 dự án (giảm 254 dự án tương đương 62,8% so với số lượng 404 dự án ban đầu), đã có kết luận thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm đề xuất các biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể theo quy định đối với từng dự án; giao các sở ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện giám sát, tiếp tục có các biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể theo quy định với từng dự án.

Đối với 173 dự án do UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất mới, tiếp tục kiến nghị xử lý: 32 dự án đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, đã và đang xử lý theo quy định của pháp luật; 48 dự án đã xử lý theo quy định giao Sở TN&MT chủ trì giám sát, theo dõi, đôn đốc. Số dự án còn phải xử lý là 93 dự án (giảm 80 dự án tương đương 46,2% so với số lượng 173 dự án ban đầu), giao các sở ngành thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện giám sát, tiếp tục có các biện pháp khắc phục, xử lý cụ thể theo quy định của pháp luật đối với từng dự án.

Như vậy, đến nay có 293 dự án còn phải xử lý (giảm 419 dự án tương đương 58,8% so với số lượng 712 dự án ban đầu).

Dự án tòa nhà Paragon tại ô A3 Khu đô thị mới Cầu Giấy đang nằm trong diện theo dõi, giám sát (Ảnh: Hà Thanh)
Dự án tòa nhà Paragon tại ô A3 Khu đô thị mới Cầu Giấy đang nằm trong diện theo dõi, giám sát (Ảnh: Hà Thanh)

Tập trung tháo gỡ dứt điểm khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố

Thời gian tới, UBND TP tiếp tục chủ trì cùng các sở, ngành thành phố tổ chức rà soát, làm việc với từng UBND quận, huyện, thị xã để chỉ đạo xử lý đối với từng dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm tiến độ, chậm triển khai trên địa bàn. Phân công các đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP theo dõi, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tháo gỡ, xử lý, giải quyết đến từng dự án, cơ bản xử lý xong trong năm 2023.

Đẩy nhanh tiến độ xử lý, tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung theo chỉ đạo của Thành ủy, nghị quyết của HĐND và kế hoạch của UBND TP đảm bảo kết quả, tiến độ xử lý dứt điểm xong, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện và luỹ kế báo cáo chung kết quả định kỳ theo tháng, quý, năm, đột xuất theo quy định. Đồng thời, tiếp tục quyết liệt xử lý các dự án chậm triển khai theo hướng công khai, minh bạch, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật. Trong đó tập trung xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm còn lại. Tiếp tục kiểm tra, thanh tra và kết luận đối với 93 dự án do UBND các quận, huyện, thị xã đề xuất mới, tiếp tục kiến nghị xử lý.

Đối với các dự án đủ điều kiện tiếp tục triển khai thực hiện rà soát, phân loại khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền để tham mưu đề xuất giải quyết đối với các nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Trung ương; tập trung tháo gỡ dứt điểm khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố-nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng. Yêu cầu Nhà đầu tư tập trung nguồn lực, cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. UBND các quận, huyện, thị xã chủ động thực hiện công tác quản lý Nhà nước tại địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.

Đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến mọi người dân. Thực hiện công khai, minh bạch thông tin đối với các dự án chậm tiến độ, chậm triển khai, vi phạm pháp luật về đầu tư, quy hoạch, đất đai, thuế, xây dựng; các dự án vi phạm bị cưỡng chế, bị thu hồi, bị châm dứt hoạt động dự án theo đúng quy định của pháp luật...

Tập trung hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm đưa dự án vào hoạt động, thúc đẩy môi trường đầu tư. Kiên quyết xử lý, lập hồ sơ chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, thu hồi đất theo quy định của pháp luật đối với các dự án chậm triển khai đã thanh tra, kiểm tra và kết luận, UBND TP phố đã chỉ đạo xử lý, khắc phục nhưng chủ đầu tư không khắc phục...

UBND các quận, huyện, thị xã chủ động thực hiện công tác quản lý Nhà nước tại địa phương, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc quản lý, sử dụng đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng... Yêu cầu các chủ đầu tư chủ động phối hợp với các cấp, các ngành thành phố để thực hiện; tập trung nguồn lực, khắc phục các khó khăn, vướng mắc; cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo đúng quy hoạch, dự án được phê duyệt, sử dụng đất đúng mục đích, chấp hành đầy đủ các quy định, đưa đất vào sử dụng hiệu quả đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định...