Hà Nội: Thông qua hơn 150.000 biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2020

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/12, tại kỳ họp lần thứ 11, HĐND TP khóa XV, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp thành phố Hà Nội năm 2020 với 95/96 đại biểu có mặt tán thành.

Trước khi các đại biểu bấm nút biểu quyết thông qua, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà trình bày tờ trình, trong đó nêu kế hoạch sử dụng biên chế năm 2020. Theo đó, quan điểm và căn cứ xây dựng kế hoạch là quán triệt Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và các Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, thực hiện tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu 10%.
Cụ thể kế hoạch sử dụng biên chế năm 2020, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ của TP trong năm 2020 và căn cứ nêu trên, UBND TP báo cáo HĐND TP xem xét về tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của Thành phố năm 2020 như sau:
Biên chế hành chính là 9.479 biên chế, trong đó, 8.042 biên chế công chức, giảm 185 biên chế so với năm 2019. Số giao đúng theo biên chế của Bộ Nội vụ giao năm 2020 tại Quyết định số 717/QĐ-BNV ngày 04/9/2019.
 Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà trình bày Tờ trình tại Kỳ họp
Lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP 1.437 chỉ tiêu, giữ nguyên so với năm 2019; Lao động định mức: 0 chỉ tiêu, giảm 242 chỉ tiêu so với năm 2019.
Biên chế sự nghiệp là 142.564 biên chể, trong đó, 122.765 biên chế viên chức (dự phòng: 2.793 biên chế), giảm 1.000 biên chế so với năm 2019, gồm: Giảm 3.721 biên chế hưởng lương ngân sách do chuyển 19 đơn vị sự nghiệp chuyển sang tự chủ chi thường xuyên; Giảm 51 biên chế tại đơn vị sự nghiệp khác (theo tỷ lệ giảm 2%); tăng 2.692 biên chế để bố trí cho giáo viên thuộc đối tượng xét tuyển đặc cách theo Công văn số 5378/BNV-CCVC ngày 05/11/2019 của Bộ Nội vụ và một phần dự phòng phát sinh năm 2020, tạm thời đưa vào Quỹ dự phòng biên chế và sẽ phân bổ cho các trường trên cơ sở định mức và kết quả thực tế tuyển dụng đối với các giáo viên thuộc đối tượng xét tuyển đặc cách còn tiếp tục phải giải quyết.
Lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP là 10.869 chỉ tiêu, giảm 405 chỉ tiêu so với năm 2019; Lao động họp đồng theo định mức là 8.930 chỉ tiêu, không thay đổi so với năm 2019.
Sau nghe tờ trình của UBND TP, báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP, các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.
Theo đó, thông qua tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2020 và quyết định giao biên chê cho các cơ quan của TP, quận, huyện, thị xã như sau: 9.479 biên chế hành chính, trong đó, 8.042 biên chế công chức (giảm 185 biên chế so với năm 2019).
Biên chế sự nghiệp là 142.564 biên chế, trong đó, 122.765 biên chế viên chức; lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP 10.869 chỉ tiêu; Lao động hợp đồng theo định mức là 8.930 chỉ tiêu.
Nghị quyết giao UBND TP tổ chức triển khai giao biên chế hành chính, sự nghiệp theo đúng Nghị quyết của HĐND TP cùng với giao chỉ tiêu kinh tế - xã hội để các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện ngay từ đầu năm. Trong năm 2020, nếu có phát sinh (tăng hoặc giảm) so với Nghị quyết HĐND về biên chế hành chính, sự nghiệp (bao gồm cả số lượng dự phòng công chức hành chính và viên chức sự nghiệp), UBND TP thống nhất với Thường trực HĐND TP trước khi thực hiện và báo cáo HĐND TP vào kỳ họp trong năm 2020.
Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6,7 khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn và hiệu quả, trọng tâm là sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, hoàn thành Đề án sắp xếp các trường cao đẳng, trung cấp công lập thuộc TP; các trung tâm bảo trợ xã hội trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội...
 Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, thống nhất, đồng bộ, có hiệu quả trong công tác cải cách hành chính. Tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của TP, đơn giản đến mức tối đa các thủ tục hành chính liên quan, xây dựng quy trình giải quyết công việc theo tinh thần 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc) và “một việc - một đầu mối xuyên suốt”; nâng cao dịch vụ công mức độ 3 và 4 để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Triển khai tốt công tác đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Triển khai thực hiện tốt Nghị định 113/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện tinh giản biên chế.
Tăng cường kỷ cương, kỷ luật lao động, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức với công dân và các tổ chức, trên cơ sở duy trì nghiêm chế độ tự kiểm tra, giám sát, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị. Thực hiện thanh tra, kiểm tra công vụ thường xuyên và đột xuất đối với các cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm.