Hà Nội “thúc” tiến độ xây dựng hàng loạt bãi gửi xe

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 5/3, UBND Hà Nội có văn bản “thúc” Sở Kế hoạch và đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng 33 điểm, bãi đỗ xe phục vụ nhu cầu người dân. Thành phố còn yêu cầu các đơn vị liên quan tìm hướng “cởi trói” một số hè, phố để làm bãi đỗ xe.

Tìm hướng “cởi trói”

Để lòng đường dành cho phương tiện, hè dành cho người đi bộ góp phần giảm ùn tắc giao thông, ngày 15/2, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Sở GTVT, Công an Thành phố thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện ở 262 tuyến phố. Tuy nhiên, sau khi quyết định có hiệu lực, người dân Thủ đô, đặc biệt là trong phố cổ, phải toát mồ hôi mới có được điểm gửi xe. Cùng với đó, hàng loạt vấn đề mới phát sinh sau quyết định của UBND thành phố như “phong trào” nhà nhà trong ngõ, ngách mở các bãi xe, thu quá giá khiến cho lực lượng chức năng khó kiểm soát.

Để đáp ứng nhu cầu “chính đáng” của chủ phương tiện giao thông, UBND thành phố Hà Nội giao Sở KH&ĐT phối hợp với Sở GTVT cùng UBND các quận và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư 33 điểm, bãi đỗ xe, bến xe tĩnh đã giao chủ đầu tư. Riêng Sở GTVT phải đẩy nhanh tiến độ quy hoạch giao thông tĩnh trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Đối với các tuyến đường phố chưa cấm để xe, thành phố yêu cầu các quận khảo sát ngay các điểm đỗ phù hợp để cơ quan có đủ thẩm quyền phê duyệt danh mục bãi đỗ, điểm đỗ. Tuy nhiên, các điểm đỗ này vẫn phải đảm bảo nguyên tắc: lòng đường dành cho phương tiện, hè dành cho người đi bộ, không ảnh hưởng đến giao thông.

Cụ thể, theo UBND thành phố những tuyến cho phép sử dụng hè đường phải nghiên cứu sắp xếp một số điểm tập trung để xe nhưng đảm bảo tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ. Khi để xe phải gọn gàng, có trật tự, không gây cản trở và ảnh hưởng đến giao thông đi lại, đảm bảo mỹ quan đô thị và góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tiếp tục “siết” hè phố không đủ điều kiện

Bên cạnh việc “cở trói” hè đường đáp ứng nhu cầu đỗ xe của nhân dân, Thành phố tiếp tục chỉ đạo các quận kiên quyết xử lý các điểm để xe không quy định. Theo đó, thành phố yêu cầu Sở GTVT, Công an Thành phố và các quận thường xuyên kiểm tra, xử lý chống tái lấn chiếm đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, lòng đường dành cho phương tiện, hè dành cho người đi bộ góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Trên 262 tuyến phố cấm tổ chức trông giữ phương tiện xe đạp, xe máy ở vỉa hè, lòng đường, thành phố yêu cầu phải tuyệt đối không cho phép đỗ xe dưới lòng đường. Đối với các tuyến phố cho phép sử dụng hè đường phải nghiên cứu sắp xếp một số điểm tập trung để xe nhưng đảm bảo tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ.

UBND thành phố thống nhất đề xuất của quận Long Biên không cho để xe trên hè đường thuộc các tuyến đường trên địa bàn quận; thống nhất đề xuất của quận Thanh Xuân bổ sung 3 tuyến đường: Ngụy Như Kon Tum, Lê Văn Thiêm và tuyến bờ trái sông Tô Lịch đoạn từ Khương Đình đến cầu Lủ không cho phép để xe.