Hà Nội: Tóm gọn "mẹ mìn" đang bị truy nã vẫn đi buôn người

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cơ quan CSĐT CA quận Hoàng Mai cho hay: Chiều 18-4, CA phường Hoàng Liệt,quận Hoàng Mai,Hà Nội đã kịp thời phát hiện và tóm gọn một đối tượng truy nã và chuyên buôn bán người qua Trung Quốc,giải cứu 9 nạn nhân ở các tỉnh phía Nam.

Nhận được nguồn tin báo về có một nhóm người nói giọng miền Nam đang lưu trú tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Hoàng Liệt có nhiều dấu hiệu liên quan đến đường dây buôn bán người. Lực lượng CA phường đã theo dõi và kiểm tra hành chính nhóm người này thì phát hiện đối tượng Phan Thị Thu Thủy, SN 1980, có hộ khẩu thường trú ở 241/2 đường Vĩnh Viễn, phường 4, quận 10, TP HCM đang chuẩn bị bán 9 người (gồm 2 nam, 7 nữ) sang Trung Quốc. Lúc đầu Thủy khai tên là Linh. Khẩn trương xác minh, CA phường Hoàng Liệt đã xác định được đối tượng Thủy đang bị CA tỉnh Quảng Ninh truy nã về hành vi mua bán phụ nữ. Cơ quan CSĐT CA quận Hoàng Mai phối hợp cùng CA phường Hoàng Liệt tập trung đấu tranh, khai thác đã làm rõ hành vi của Phan Thị Thu Thủy đã lừa đưa 9 người ở các tỉnh phía Nam sang Trung Quốc bán.

Theo lời khai của Thủy, trước đây Thuỷ đã bị một phụ nữ lừa bán sang Trung Quốc làm việc rồi ép lấy chồng Trung Quốc. Sau 2 năm, Thủy đã tìm cách trốn về Việt Nam qua đường biên giới Quảng Ninh rồi gặp và yêu một người có tên là Hưng. Được Hưng dẫn dắt, Thủy đã lừa gạt những người bạn của Thủy ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi lừa bán sang Trung Quốc kiếm lời. Trên đường đi, Thủy và Hưng bị CA tỉnh Quảng Ninh phát hiện và bắt giữ. Quá trình đấu tranh, Hưng khai nhận đã giả vờ làm quen rồi bán Thủy sang Trung Quốc. Vì thế, trong vụ án đó, Thủy vừa là bị hại đồng thời cũng là nạn nhân của đường dây mua bán người sang Trung Quốc nên được CQĐT cho tại ngoại. Trong thời gian tại ngoại, Thủy đã bỏ trốn và bị CA tỉnh Quảng Ninh ra lệnh truy nã (ngày 24-5-2005) về hành vi mua bán phụ nữ.

Bỏ trốn vào Nam, Thủy tiếp tục hình thành đường dây mua bán người. Tìm tới các Trung tâm giới thiệu việc làm, Thủy xưng tên là Nguyễn Thị Mỹ Linh trú tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21 quận Bình Thạnh, TP HCM để đăng ký tuyển dụng lao động chuyên đóng gói đồ chơi trẻ em với mức lương 2.800.000 đồng/tháng, không bao gồm tiền ăn, ở. Bằng thủ đoạn này, Thủy đã được các Trung tâm giới thiệu cho 9 người có nhu cầu tìm việc làm. Sau khi tập kết họ tại 1 khách sạn ở TP HCM, Thủy cho hay tất cả sẽ được đưa ra Hà Nội làm việc, thực chất là lừa bán họ sang Trung Quốc theo đường biên giới ở Quảng Ninh với giá 200 nhân dân tệ. Để khống chế họ, Thủy giữ CMND của 9 người, không cho họ đi đâu, chờ đến tối tiếp tục đưa họ đi. Nhưng hành vi phạm pháp của Phan Thị Thu Thủy đã bị CA phường Hoàng Liệt phát hiện, kịp thời ngăn chặn.

Hiện cơ quan CSĐT CA quận Hoàng Mai đang tiếp tục điều tra mở rộng và phối hợp với các cơ quan chức năng truy bắt các đối tượng liên quan.