Hà Nội triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tác động của dịch Covid-19, TP Hà Nội đã tập trung thực hiện quyết liệt một số giải pháp trong quản lý đầu tư, xây dựng để nâng cao hiệu quả đầu tư công, hỗ trợ DN, Nhân dân ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Điều đó thể hiện rõ trong Chỉ thị 06/CT-UBND ban hành ngày 7/4/2020.

 Hà Nội triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư công. Ảnh minh họa
Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các phường, xã, thị trấn cần thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ và không tự tạo ra bất cứ rào cản nào nhằm hỗ trợ ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội. Hạn chế các cuộc họp liên ngành để giải quyết công việc. Cùng với đó, tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả đầu tư công, rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, thực hiện tốt công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản, hoàn thành dự án, đưa vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả.
Đối với các dự án đầu tư công, tổng hợp toàn bộ các dự án đầu tư công (nguồn ngân sách cấp TP) đang triển khai (gồm các dự án đang triển khai đầu tư xây dựng, các dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư); Chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan phân tích, đánh giá, xác định các dự án cần bắt đầu triển khai sớm để có tác động tích cực, hiệu quả đến ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, đề xuất triển khai ngay trong Quý II năm 2020 theo nguyên tắc tập trung tài lực, vật lực và áp dụng các giải pháp quyết liệt để thực hiện nhanh chóng, dứt điểm;
Đối với các dự án đã được phê duyệt (kể cả các dự án đã lựa chọn nhà thầu) nhưng chậm phát huy hiệu quả, chưa thực sự cần thiết, khó khăn trong việc cân đối bố trí vốn thì đề xuất dừng triển khai hoặc giãn tiến độ, bố trí lại vốn.
Đối với lĩnh vực y tế yêu cầu Sở Tài chính, Sở Y tế và các đơn vị liên quan rà soát các dự án đã có chủ trương đầu tư, xem xét nhu cầu đầu tư cấp thiết tiếp theo. Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo: Chủ trì cùng Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan rà soát các dự án, đầu tư xây dựng trường học công lập đã phê duyệt, có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạm thời chưa đề xuất đầu tư xây dựng các trường công lập mới trong năm 2020 mà tập trung kêu gọi, ưu tiên đầu tư theo hình thức xã hội hóa để tập trung vốn.
Đối với lĩnh vực an ninh, quốc phòng: Chủ trì cùng Sở Tài chính, Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội kiểm tra, rà soát danh mục các dự án đầu tư xây dựng trụ sở, doanh trại bằng vốn ngân sách Thành phố, đề xuất tập trung nhân lực, tài lực đẩy nhanh các dự án quan trọng, tối cần thiết, các dự án phục vụ phòng chống dịch; các dự án chưa thực sự quan trọng, cần thiết, các đơn vị có thể khắc phục được trong thời gian trước mắt thì dừng, giãn tiến độ thực hiện để bố trí vốn cho nhu cầu khác, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 20/4/2020.
Mặt khác, cần tổ chức rà soát toàn bộ các dự án, các thủ tục đầu tư đang giải quyết để có các biện pháp tạo điều kiện cao nhất để hỗ trợ các dự án đầu tư FDI, dự án đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt là các dự án đầu tư công trình công cộng theo phương thức xã hội hóa, dự án an sinh xã hội triển khai thực hiện. Thực hiện tốt quản lý nhà đất, tạo điều kiện cho DN và Nhân dân tiếp cận, sử đụng đất có hiệu quả, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Thực hiện các biện pháp hỗ trợ cho DN, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.