Hà Nội tưới nước, rửa đường chống nóng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong gói thầu thu gom xử lý rác thải giai đoạn 2021 - 2023 cũng đã nêu rõ công tác tưới nước, rửa đường có nhiệm vụ nâng cao chất lượng đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT) trên các tuyến đường. Song, vào những ngày nắng nóng, biện pháp này đã đem lại những “luồng gió mát”, giảm nhiệt tại các khu đô thị.

Giảm nền nhiệt
Thời gian qua, nhằm đảm bảo VSMT, mỹ quan đô thị tại các tuyến đường, đặc biệt là những chân cẩu rác… các đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, duy trì VSMT trên địa bàn TP Hà Nội đã luôn duy trì công tác tưới rửa đường. Thông qua biện pháp này, một lượng lớn rác, nước rỉ rác bị rơi vãi trong quá trình thu gom đã được cuốn trôi, xử lý góp phần đảm bảo vệ sinh trên các tuyến đường… góp phần xây dựng Thủ đô “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
 Chi nhánh Cầu Diễn tổ chức tưới nước, rửa đường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Ông Nguyễn Văn Thanh - người dân phường Láng Thượng, quận Đống Đa cho rằng, việc các đơn vị chức năng tổ chức tưới, rửa đường hàng ngày, đặc biệt trong những ngày nắng nóng không chỉ làm sạch đường, hạn chế bụi mà còn góp phần quan trọng trọng trong việc giảm nhiệt độ - nền nhiệt trên các tuyến đường.
“Vào những ngày nắng nóng, tại đường Nguyễn Chí Thanh, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến gần 60 độ C, việc các lực lượng chức năng quận Đống Đa tổ chức tưới, rửa đường vào khung giờ cao điểm trưa đã giúp nhiệt độ, tình trạng ô nhiễm môi trường giảm đi đáng kể” - ông Nguyễn Văn Thanh nhìn nhận.
Theo bà Mai Thanh Hằng - Phó Giám đốc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, ngoài việc tổ chức tưới, rửa đường theo phương án đã được phê duyệt, trong những ngày nắng nóng (nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C), đơn vị sẽ tổ chức tưới, rửa đường chống nóng tại một số tuyến đường như Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ, Hào Nam, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn vào khung giờ từ 11 đến 14 giờ hàng ngày… nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân.
Cần nhân rộng cách làm hay
Cũng liên quan đến biện pháp tưới, rửa đường chống nắng, chống bụi, ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Chi nhánh Hai Bà Trưng, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - đơn vị phụ trách công tác duy trì VSMT tại địa bàn quận Hai Bà Trưng và 2 huyện: Thanh Oai, Mỹ Đức cho biết, nhằm đảm bảo VSMT, chống nắng nóng, bụi bẩn…  tại địa bàn quận Hai Bà Trưng và huyện Mỹ Đức, đơn vị không chỉ  tổ chức duy trì tưới nước, rửa đường theo gói thầu, mà còn tăng cường tưới, rửa đường với nhiệm vụ chống nóng, chống bụi trong những ngày thời tiết phức tạp - nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C, theo chỉ đạo của chính quyền địa phương.
Biện pháp tưới nước, rửa đường đã góp phần hạ nhiệt các điểm nóng. Ảnh chụp trên địa bàn quận Hai Bà Trưng.
Song, tại huyện Thanh Oai, nơi có tuyến QL 21B đi qua, tuyến đường này đang trong giai đoạn sửa chữa nên biện pháp tưới, rửa đường chưa triển khai được, theo dự kiến, trong năm 2022, khi dự án cải tạo QL 21B hoàn thành, UBND quận sẽ tổ chức tưới, rửa đường để đảm cuộc sống của người dân.
Trong khi đó, tại quận Nam Từ Liêm, theo Phó Giám đốc Chi nhánh Cầu Diễn, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội ông Trần Văn Khải, hiện tại, đơn vị chỉ tổ chức duy trì tưới, rửa đường theo nội dung của gói thầu đã được phê duyệt, chưa tổ chức tăng cường với mục đích chống nắng. “Trong thời gian tới, tùy theo điều kiện thời tiết, đơn vị sẽ tham mưu cho UBND quận Nam Từ Liêm có những điều chỉnh phù hợp để giảm nhiệt độ trên các tuyến đường” - ông Trần Văn Khải nói.
Đánh giá về vấn đề này, các chuyên gia môi trường cho rằng, việc tưới, rửa đường không chỉ đem lại hiệu quả trong công tác đảm bảo VSMT mà nó còn có vai trò quan trọng trong nhằm giảm nhiệt những điểm nóng. Do đó, có thể khẳng định, đây là biện pháp hay cần triển khai nhân rộng nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân.