Hà Nội và Tuyên Quang tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Trần Long
Chia sẻ Zalo

kinhtedothi - Sáng 25/4, đoàn công tác TP Hà Nội đã làm việc với Tỉnh ủy Tuyên Quang về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm đồng chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý...
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cùng các đồng chí trong đoàn công tác dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên quảng trường Nguyễn Tất thành (TP Tuyên Quang).
Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội
Báo cáo kết quả hợp tác giữa 2 địa phương do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quýtrình bày cho thấy, việc thực hiện các nội dung hợp tác giữa Tuyên Quang với TP Hà Nội góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an sinh xã hội phù hợp thế mạnh của mỗi địa phương và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. 
Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị,hàng năm, các ban Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các quận, huyện của 2 địa phương tổ chức các Đoàn công tác giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, đã tham mưu cấp ủy 2 tỉnh, TP triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng và góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Trong lĩnh vực đầu tư, hai địa phương đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhau tham gia các điễn đàn, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, chương trình thường niên về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch do các tỉnh tổ chức. Hà Nội đã quan tâm hỗ trợ đầu tư cho trường học, trụ sở làm việc, trạm y tế cho Tuyên Quang. Năm 2012, Tổng công ty Thương mại Hà Nội và Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội hỗ trợ 10 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà hiệu bộ, 4 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường THCS thị trấn Na Hang (huyện Na Hang).
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng quà lưu niệm cán bộ và Nhân dân tỉnh Tuyên Quang.
 Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai địa phương đã có biên bản ghi nhớ hợp tác về giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm lưu thông 2 chiều Tuyên Quang - Hà Nội; tăng cường xúc tiến thương mại nông sản Tuyên Quang - Hà Nội. Kết quả, từ năm 2016 đến nay, đã kết nối tiêu thụ trên 20 mặt hàng nông sản Tuyên Quang tại Hà Nội như: Cam sành Hàm Yên, Miến dong Hợp Thành, Tinh bột nghệ Tiến Phát... 
Ngoài ra, Hà Nội đã xây dựng hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản TP; hỗ trợ xây dựng tem điện tử thông minh QR code cho sản phẩm trái cây, nông sản an toàn, đã cấp mã quản lý cho 1984 doanh nghiệp/cơ sở và cho hơn 3.000 dòng sản phẩm trong TP và cấp mã QR cho hơn 200 dòng sản phẩm nông sản của 21 tỉnh thành tiêu thụ trong TP.
Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, MTTQ, các đoàn thể và ngành giáo dục và đào tạo hai địa phương đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đặc biệt, học sinh, sinh viên, thế hệ trẻ qua hành trình từ Thủ đô Hà Nội đến Thủ đô kháng chiến (Cây đa Tân Trào). Ngành Y tế Tuyên Quang đã thường xuyên trao đổi về chuyên môn đối với một số bệnh viện thuộc TP Hà Nội. Qua đó, đã tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cho một số đơn vị y tế từ Bệnh viện Tim Hà Nội trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ Y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng”….
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc.
Cụ thể, thiết thực hơn trong nội dung hợp tác
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, trong thời gian, chương trình hợp tác giữa Hà Nội với Tuyên Quang đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của mỗi tỉnh, TP. Tuy nhiên, quy mô và mức độ hợp tác chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Vì vậy, thông qua hội nghị cần đề ra những nội dung hợp tác cụ thể, thiết thực, hiệu quả hơn trong thời gian tới. Theo đó, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cần tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi, chia sẻ. Nhất là trong việc cụ thể hóa, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ 2 địa phương để từ đó góp phần tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp sắp tới. 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, Hà Nội sẽ tăng cường kết nối, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của Tuyên Quang tại thị trường Hà Nội. Trước mắt, kết nối du lịch nội địa giữa Hà Nội – Tuyên Quang. Hà Nội cũng sẽ chia sẻ kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ và đề nghị UNESCO công nhận di sản thế giới đối với khu sinh thái Na Hang. Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác với tỉnh Tuyên Quang trong xây dựng, quản lý đô thị; khuyến khích các bệnh viện, trường học của Hà Nội kết nghĩa với các bệnh viện, trường học của Tuyên Quang. Đặc biệt, sau hội nghị, 2 địa phương sẽ có thông báo các nội dung hợp tác cụ thể trong giai đoạn tới.
 Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâmphát biểu tại buổi làm việc.
“Trên cơ sở nội dung hợp tác giữa 2 tỉnh, TP, các sở, ngành, quận huyện của 2 địa phương cũng cần tăng cường trao đổi, hợp tác với nhau để cụ thể hóa thành các kế hoạch hợp tác của từng ngành, từng cấp. Trong đó, mỗi ngành chọn từ 1-2 việc một năm để tập trung thực hiện, có kết quả cụ thể. Trước mắt, năm 2019, Hà Nội sẽ cử đơn vị tham gia Ngày hội Thành Tuyên; tỉnh Tuyên Quang cũng phối hợp với Hà Nội để tham gia quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm, hợp tác của Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm khẳng định, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác lần này tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm đặc biệt của Thủ đô với Thủ đô kháng chiến. Nhất trí cao với các nội dung hợp tác đã được hội nghị thông qua, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang mong muốn, các nội dung này sẽ được 2 bên sớm triển khai để góp phần vào sự phát triển chung của Hà Nội và Tuyên Quang.

Trước đó, đoàn công tác của TP Hà Nội cùng lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã làm lễ dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các đại biểu đã bày lòng thành kính và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc Việt Nam. Đồng thời, nguyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó.