Hà Nội vận hành 165 trạm bơm tiêu úng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai TP Hà Nội chiều 12/10 cho biết, mưa lũ diễn ra những ngày qua đang gây ngập úng nghiêm trọng ch o các địa phương ngoại thành.

Đến 17 giờ chiều nay (12/10), Ứng Hòa là địa phương đang có diện tích ngập nặng nhất với gần với 728ha cây trồng vụ Đông và gần 3.000ha nuôi trồng thủy sản. 90 hộ gia đình tại xã Đồng Tiến bị ngập từ 30 - 40cm. Tiếp đến là huyện Phú Xuyên với khoảng 1.352ha cây trồng, thủy sản các loại.
Tại huyện Quốc Oai, tổng diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại khoảng 178ha; 2.050 cây ăn quả cũng bị gãy đổ. Huyện Gia Lâm cũng còn 160ha cây trồng ngập sâu. Huyện Thạch Thất có 178ha cây trồng bị ngập trắng. Các huyện Ba Vì, Đan Phượng cũng còn diện tích cây trồng, nuôi trồng thủy sản, dù không lớn bằng, lần lượt là 135ha và 50ha…

Trước diễn biến trên, hiện nay, 5 doanh nghiệp thủy lợi của Hà Nội đang tiếp tục vận hành 165 trạm bơm, với 672 tổ máy bơm các loại. Tổng lưu lượng bơm trên 1,86 triệu m3/s phục vụ tiêu úng cho cây trồng, diện tích nuôi trồng thủy sản.

Trong diễn biến liên quan, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội tiếp tục duy trì 6 tổ máy bơm Trạm bơm Yên Sở, đồng thời, vận hành hết công suất Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, và mở đập Thanh Liệt để hỗ trợ giảm mực nước sông Nhuệ.

138 hồ chứa Bắc Bộ đang trong tình trạng xung yếu

Báo cáo cập nhật tối 12/10 của Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) cảnh báo nguy cơ mất an toàn các hồ chứa khi hầu hết các hồ được cho là đang tích đầy hoặc xấp xỉ đầy nước.

Theo thống kê, toàn khu vực Bắc Bộ có 2.984 hồ chứa thủy lợi, trong đó có 286 hồ chứa lớn. Hầu hết các hồ chứa lớn và nhỏ hiện đều đã tích đầy, hoặc xấp xỉ đầy nước. Đáng chú ý, trong tổng số hồ chứa, hiện có 138 hồ chứa trong tình trạng xung yếu, có nguy cơ mất an toàn cao, cần được theo dõi thường xuyên.

Một số địa phương có số hồ chứa xung yếu nhiều là Yên bái 10 hồ, Tuyên Quang 9 hồ, Bắc Giang 12 hồ… Các hồ cần đặc biệt quan tâm khi có mưa lớn là Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên); Lái Bay, Noog Đúc (Sơn La); Bản Viết, Nà Tậu (Cao Bằng); Kai Hiển (lạng Sơn); Cửa Cốc, Chùa Ông, Khe Ráy, Khe Cát (Bắc Giang); Yên Lập, Khe táu, Khe Chè, Cháu Bài Sơn (Quảng Ninh). 

Đối với Hà Nôi, cả 98 hồ chứa thủy lợi đều đang có mực nước khá cao. Tuy nhiên, không có hồ chứa thuộc nhóm xung yếu. 

Trong số các hồ chứa lớn, hiện có 12 hồ đang được xả qua cửa van. Các hồ chứa khác đang được các địa phương tổ chức ứng trực 24/24 giờ nhằm bảo đảm an toàn.