Hà Nội: Vẫn phổ biến bãi trông giữ xe sai quy định

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm chấn chỉnh công tác quản lý việc thực hiện thu phí trông giữ phương tiện trong dịp lễ, Tết Nguyên đán, sáng 22/2, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của TP đã tiến hành khảo sát tại một số danh thắng, di tích trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra bãi trông giữ ô tô tự phát tại khu vực Phủ Tây Hồ.

Thực tế khảo sát cho thấy, đa số điểm trông giữ phương tiện đều vi phạm quy định, như trông giữ xe quá giá, phát hành vé sai quy định, lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm nơi trông giữ xe… Hầu hết bãi trông giữ xe mà đoàn tiến hành kiểm tra đều không thực hiện thu phí theo quy định, thu cao hơn mức quy định của TP, trông xe quá phạm vi cấp phép. 
Điển hình tại bãi trông giữ xe ở khu vực Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) do Công ty TNHH Kinh doanh và vận tải Huy Khánh được cấp phép, đoàn kiểm tra xác định đơn vị này sử dụng biên lai sai quy định khi trên vé xe không hề hiển thị ngày, giờ xe vào gửi. Đặc biệt, chủ yếu xe đến gửi tại đây đều là dưới 10 ghế ngồi nhưng tất cả đều được phát chung một vé dành cho xe từ 10 ghế ngồi trở lên. Cụ thể, giá vé trông xe theo quy định của TP hiện là 25.000/lượt đối với xe đến 9 ghế ngồi và 30.000 đồng/lượt đối với xe từ 10 ghế ngồi trở lên, nhưng đơn vị áp dụng giá 30.000 đồng/lượt cho cả các xe 9 chỗ trở xuống (quá giá quy định 5.000 đồng/lượt).

Lý giải về tình trạng này, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Kinh doanh và vận tải Huy Khánh cho biết: Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm chỉ cấp cho DN hơn 10 quyển vé với mệnh giá 25.000đồng/lượt, đến nay đã dùng hết, nên họ phải dùng mẫu vé cũ. Nhưng theo xác minh của ông Hoàng Anh Cường - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ dự toán (Cục Thuế TP Hà Nội), thì trong 2 ngày 1-2/2/2018, DN này đã mua tổng cộng 85 quyển vé đều với mệnh giá 25.000 đồng/lượt, có nghĩa số lượng vé đã được mua rất lớn.

Đặc biệt, ngay tại cổng khu vực Phủ Tây Hồ (phường Quảng An) còn xuất hiện một bãi trông giữ ô tô trái phép, thu tiền quá giá nhiều lần. Mặc dù dư luận và một số cơ quan báo chí phản ánh từ mấy ngày nay, thế nhưng theo Trung tá Đoàn Văn Dương - Trưởng Công an phường Quảng An, đến ngày hôm nay (22/2), cơ quan này mới biết có bãi trông xe trái phép xuất hiện tại đây (!) “Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và triệt để trường hợp này", Trung tá Dương khẳng định.
Trông giữ ô tô khu vực Phủ Tây Hồ

Bên cạnh khu vực Phủ Tây Hồ, đoàn kiểm tra khảo sát tại một số khu vực khác cũng ghi nhận tình trạng nhiều bãi trông giữ xe máy, ô tô trái phép; thu tiền quá giá quy định; sử dụng vé trông giữ xe không do cơ quan Thuế phát hành...

Trong đó, tại khu vực cổng Chùa Trấn Quốc (quận Ba Đình) xuất hiện một số bãi trông giữ xe máy tự phát, trên vé xe ghi “Chùa Trấn Quốc”. Khách vào gửi xe tại đây đều bị thu với giá 5.000 - 20.000 đồng/lượt. Tại khu vực đối diện cổng chùa, đoạn vỉa hè giáp với Nhà hàng bánh tôm Hồ Tây cũng được trưng dụng làm nơi trông giữ xe ô tô.

Đáng chú ý, qua kiểm tra thực tế tại một số điểm trông giữ xe cho thấy, các đơn vị này hầu hết không phát hành biên lai hoặc phát hành biên lai không đúng quy định khi thu tiền trông giữ phương tiện. Tình trạng không niêm yết công khai giá diễn ra phổ biến, chưa có biển báo, hoặc có biển báo nhưng chưa đúng quy định. Điển hình như biển tự viết để không đúng nơi quy định, không có tên đơn vị được cấp phép trông giữ, không công khai mức phí…
Bãi trông giữ ô tô khu vực Phủ Tây Hồ.
Phó Trưởng Ban Đô thị HĐNĐ TP Hà Nội Vũ Ngọc Anh khẳng định: Ban sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát, yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp tái phạm. Đề nghị các cơ quan quản lý cần khẩn trương chấn chỉnh tình trạng này để bảo đảm quyền lợi của Nhân dân.

Theo đánh giá của đoàn khảo sát, sự vào cuộc của các cấp chính quyền cơ sở, địa phương trong công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế, việc xử lý các điểm trông giữ xe trái phép chưa nghiêm, đã dẫn tới tình trạng bùng phát các điểm trông giữ xe trái phép. Đặc biệt, có rất nhiều bãi trông xe tự phát, quá giá ngang nhiên tồn tại từ năm này qua năm khác. Thế nhưng chính quyền địa phương lại xử lý không triệt để, quyết liệt, khiến mọi việc lại rơi vào tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa".