Hà Nội xây bến xe khách rộng hơn 70.000m2 tại Đông Anh

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1764/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bến xe khách Đông Anh, tỷ lệ 1/500 tại xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh.

Ảnh minh họa.
Theo đó, bến có quy mô 74.239m2 sẽ được xây dựng tại nút giao giữa Quốc lộ 3 và đường Vành đai 3 thuộc xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh.
Cụ thể, phía Bắc bến xe giáp đường Vành đai 3 theo quy hoạch; phía Nam giáp Công ty CP Cơ khí Đông Anh Licogi, Nhà máy Nhôm Đông Anh; phía Đông giáp khu dân cư thôn Đản Mỗ; phía Tây giáp Quốc lộ 3 và nút giao cắt khác mức giữa Quốc lộ 3 - đường Vành đai 3.
Bến xe được tổ chức không gian cảnh quan kiến trúc gồm: Khối nhà điều hành chiều cao 3 tầng, kiến trúc mặt đứng được thiết kế hiện đại mang đặc trưng của một bến xe khách liên tỉnh. Bãi đỗ xe có bố trí mái che tại khu vực đón trả khách, đan xen các tuyến cây xanh trong từng khu vực.
Ngoài ra còn có công trình thương mại dịch vụ có tầng cao 12 tầng được bố trí thấp dần về phía dân cư xã Uy Nỗ để hài hòa với cảnh quan hiện trạng. Các công trình cao tầng này giúp định hướng, nhấn mạnh tầng bậc không gian, tạo hình ảnh đô thị cho bến xe cũng như khu vực xung quanh. Giải pháp thiết kế công trình tại các vị trí này cần quan tâm tới việc đón các tầm nhìn chính với giá trị kiến trúc tương xứng, đảm bảo đô thị có một hệ thống các điểm nhấn không gian phong phú và sinh động.
Theo quy hoạch, bến xe khách Đông Anh bố trí 148 chỗ đỗ xe, diện tích 1 chỗ đỗ xe là 40m2; đảm nhận vai trò vận tải hành khách từ các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn vào trung tâm Hà Nội và điều tiết, hỗ trợ đảm nhận một phần lưu lượng vận tải từ các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu.
Sau khi đồ án quy hoạch chi tiết được duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức lập mô hình của đồ án phù hợp với nội dung thiết kế quy hoạch, tuân thủ các qui định tại Thông tư số 06/2013/TT-BXD ngày 13/5/2013 của Bộ Xây dựng hướng dẫn về nội dung Thiết kế đô thị.
UBND TP giao UBND huyện Đông Anh chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Công ty CP tư vấn Xây dựng và Thương mại Hoàng Hà và các đơn vị liên quan, tổ chức công bố công khai nội dung Đồ án Quy hoạch chi tiết được duyệt cho các tổ chức, cơ quan và Nhân dân biết, thực hiện, lưu trữ hồ sơ đồ án theo quy định.