Hà Nội xảy ra 6 sự cố đê điều, thủy lợi

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 8 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận nhiều loại hình thiên tai xảy ra, tác động lớn đến đời sống, sản xuất của người dân và an toàn hệ thống đê điều, thủy lợi.

Sự cố sụt lún đê sông Đáy tại xã Bột Xuyên (huyện Mỹ Đức) vào tháng 8/2020.
Số liệu quan trắc cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2020, tình hình thời tiết trên địa bàn Hà Nội có nhiều đặc điểm phức tạp. Nền nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,5 độ C. Đặc biệt, trong tháng 3 và tháng 4, nhiệt độ trung bình tháng cao hơn từ 1,6 - 3,0 độ C.
Hà Nội chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 2 và số 4. Trong đó, ảnh hưởng của cơn bão số 4 đã khiến mực nước trên sông Tích tại trạm Vĩnh Phúc và trạm Kim Quan (ngày 19/8/2020) lên trên báo động I. Các hồ chứa thủy lợi vận hành tích đầy theo mực nước thiết kế, một số hồ chứa đã tràn như: Đồng Đò, Quan Sơn, Văn Sơn.
Cũng do ảnh hưởng của cơn bão số 4, một số điểm trên địa bàn Hà Nội đã bị úng ngập cục bộ từ 0,2 - 0,4m. Toàn TP có 1.513ha diện tích cây trồng bị ngập, trong đó, ngập trắng 308ha, sâu nước 1.206ha. 8 cây xanh bị gãy đổ. Đặc biệt, đã xảy ra 5 sự cố đê điều và 1 sự cố thủy lợi. Các sự cố đã được phát hiện và xử lý giờ đầu kịp thời.
Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, diễn biến thiên tai, đặc biệt là mưa trong những tháng cuối năm 2020 được nhận định sẽ còn rất phức tạp. Do đó, để chủ động ứng phó với nguy cơ mưa lũ, đề nghị các sở ngành, địa phương chủ động theo dõi chặt mọi diễn biến của thời tiết, thiên tai. Tổ chức thông tin, cảnh báo và tham mưu kịp thời các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả.
Thường xuyên rà soát, điều chỉnh bổ sung kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị, đảm bảo sát thực tế, phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả các sự cố, thiên tai. Đồng thời, thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần