Hà Tĩnh: Chợ đêm bán trái cây "gây nghiện”

Thanh Tùng - Hồ Văn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, khi trời vừa chập tối, một góc phố của thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) lại nườm nượp kẻ bán, người mua loại trái cây “gây nghiện” không nơi đâu có - Bưởi Phúc Trạch.

Bưởi Phúc Trạch là giống trái cây đặc sản của vùng đất thuộc xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê. Tương truyền vào thời Nguyễn, loại bưởi này đã được trồng và phát triển tại phủ Phúc Trạch cho đến ngày nay. Bưởi Phúc Trạch là đặc sản nổi tiếng với đặc điểm hương thơm ngát, ngọt đậm và hơi chua, tép khô và mọng nước.
Mùa bưởi Phúc Trạch bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 7 đến cuối tháng 10 hàng năm. Nhiều người trồng bưởi ở đây cho biết, năm nay bưởi được mùa và đến sớm hơn nhưng lại không được giá như những năm trước.
Vào vụ, người dân lại tập trung về chợ bưởi Phúc Trạch nằm trên một tuyến đường thuộc thị trấn Hương Khê, dài khoảng chừng 1km. Chợ này chỉ hoạt động vào chiều tối hôm nay đến rạng sáng hôm sau. Thương lái ở đây chủ yếu đến từ các tỉnh lân cận như Nghệ An, Quảng Bình,...

Nói là chợ, nhưng thực ra đây là con đường người dân tự lập và tập trung buôn bán từ nhiều năm nay. Không phân theo hàng lối, không mất thuế chợ, không tranh dành chỗ ngồi, người mua và bán cứ thế trả giá.

Hà Tĩnh: Chợ đêm bán trái cây "gây nghiện” - Ảnh 5
Càng về đêm khu chợ bưởi lại càng nhộn nhịp hơn.

Chị Nguyễn Thị Hòa (xã Phúc Trạch, người dân trồng bưởi) cho biết, bưởi năm nay được mùa nhưng lại mất giá, so với giá những năm trước thì giờ chỉ còn hơn nửa.

Những năm trước bưởi được mua tại vườn có giá sỉ khoảng 30.000 - 50.000 đồng/quả. Nhưng năm nay giảm xuống chỉ còn khoảng 20.000 - 30.000 đồng/quả tùy kích cỡ.
Hà Tĩnh: Chợ đêm bán trái cây "gây nghiện” - Ảnh 8
Một phần do dịch bệnh Covid-19 và do nắng nóng kéo dài khiến chất lượng bưởi năm nay kém hơn mọi năm. ''Sắp tới mùa lũ nên dù mất giá cũng phải bán thôi, cứ để ngoài vườn lũ về có khi mất trắng'' - chị Hòa nói.
Sau khi ''thuận mua vừa bán'', bưởi sẽ được bốc lên xe chở đi. Thị trường chủ yếu của loại quả này chủ yếu là các tỉnh phía Bắc và lân cận… 
Vì là loại bưởi đặc sản nên rất được người dân ưa chuộng.

Những xe chở bưởi đổ về phiên chợ đêm.

Hà Tĩnh: Chợ đêm bán trái cây "gây nghiện” - Ảnh 12
Theo thống kê từ phòng NN&PTNT huyện Hương Khê, năm nay sản lượng bưởi Phúc Trạch cao hơn năm ngoái, ước tính đạt 21.000 tấn.