Hạ viện Mỹ bác quyền phủ quyết của ông Trump đối với dự luật quốc phòng mới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/12, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với kết quả ủng hộ áp đảo nhằm vô hiệu hóa quyền phủ quyết của Tổng thống Donald Trump đối với dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đã phủ quyết Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) 2021.
Hạ viện Mỹ bác quyền phủ quyết của ông Trump đối với Đạo luật ủy quyền quốc phòng. 
Theo luật, dự luật được gửi lại Hạ viện và Thượng viện để bỏ phiếu để xem các nhà lập pháp Mỹ có ủng hộ việc bác bỏ quyền phủ quyết của tổng thống đối với văn kiện này hay không.
Tại cuộc bỏ phiếu vừa diễn ra ở Hạ viện, 322 Hạ nghị sĩ và 109 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ việc thông qua dự luật cấp ngân sách quốc phòng năm 2021 mà tổng thống không được quyền phủ quyết.
Bước tiếp theo, dự luật sẽ được gửi tới Thượng viện để bỏ phiếu, và nếu một kết quả ủng hộ áp đảo được tái lập, dự luật sẽ trở thành luật. Cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện sẽ diễn ra ngay trong ngày 29/12.
Trước đó, hôm 23/12, Tổng thống đã phủ quyết dự thảo NDAA bất chấp văn kiện đã được lưỡng viện thông qua với tỷ lệ áp đảo.
Dự luật sẽ được chuyển trở lại Hạ viện. Nếu nhận được 2/3 số phiếu bác quyết định phủ quyết của Tổng thống Trump từ quốc hội, dự luật này sẽ trở thành luật.
Dự thảo NDAA 2021 trị giá 740 tỷ USD đã được lưỡng viện quốc hội Mỹ thông qua với số phiếu áp đảo, trước khi được đệ trình lên Tổng thống Donald Trump phê duyệt hôm 11/12.
NDAA giúp vạch ra chính sách cho Bộ Quốc phòng Mỹ và được coi là đạo luật "phải thông qua"  trong 60 năm qua. Đạo luật quyết định mọi thứ, từ tăng lương cho binh sĩ đến số lượng máy bay cần mua sắm, hay cách ứng phó với đối thủ.