Hai ngày trước Thượng đỉnh Mỹ-Triều II: Ông Trump "không vội vàng"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ thể hiện rõ quan điểm đối với những tiến bộ đạt được từ quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên trong cuộc gặp hồi tháng 6 năm ngoái tại Singapore. 
Phát biểu trước thềm Hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội vào ngày 27-28/2 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định mình rất hài lòng, miễn là Triều Tiên tiếp tục tạm dừng thử nghiệm vũ khí.
Ông Trump tin rằng bản thân và ông Kim đã hiểu rõ nhau và đang phát triển mối quan hệ rất tốt.
Cuộc gặp giữa tuần này của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều diễn ra sau 8 tháng kể từ ngày Hội nghị thượng đỉnh lịch sử được tổ chức tại Singapore - đánh dấu lần đầu tiên một Tổng thống đương nhiệm của Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên cùng ngồi lại để cam kết sẽ tiến hành phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.
Chính quyền ông Trump đã buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, kết hợp với khả năng tên lửa của mình trước khi mong đợi bất kỳ sự nhượng bộ nào từ Washington. Nhưng trong những ngày gần đây, Tổng thống Mỹ đã phát đi tín hiệu làm dịu tình hình khi nói rằng ông rất muốn có thể gỡ bỏ các lệnh trừng phạt dựa trên những tiến bộ có ý nghĩa từ quá trình phi hạt nhân hóa.
Thực tế, thỏa thuận mơ hồ của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều hồi tháng 6 tại Singapore đã tạo ra một số kết quả chưa được như mong đợi, khiến các thượng nghị sĩ và quan chức an ninh của đảng Dân chủ đối lập liên tục cảnh báo chính quyền Trump khó lòng kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng một khi nhượng bộ gia tăng.
"Tôi không vội vàng.", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, "miễn là không còn thử nghiệm vũ khí thì chúng tôi đã rất hài lòng".