Hải Phòng: Cần giải pháp quyết liệt trước vấn nạn xe dù bến cóc tại nút giao cầu Bính

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi báo Kinh tế & Đô thị có loạt bài phản ánh về vấn nạn xe dù, bến cóc tại nút giao cầu Bính, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng đã có phản hồi tới báo xoay quanh nội dung trên.

Ảnh: Vĩnh Quân
Theo thông báo số 286/TB-SGTVT, sau khi báo Kinh tế & Đô thị phản ánh một số bài liên quan đến vấn nạn xe dù, bến cóc tại nút giao cầu Bính, Sở GTVT Hải Phòng đã tổ chức họp với lãnh đạo Phòng CSGT (Công an quận Hồng Bàng), Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hải Phòng, phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, phòng Quản lý vận tải và Thanh tra Sở để xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Sở GTVT đề nghị các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện vi phạm điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt xử lý nghiêm lỗi vi phạm về dừng đỗ đón trả khách không đúng quy định, chạy sai hành trình chạy xe, không có phù hiệu… Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn giao thông rà soát lại các biển báo hiệu trên địa bàn TP, chủ động tham mưu đề xuất phương án phân luồng giao thông để triển khai dự án nút giao Nam Cầu Bính.
Ông Hoàng Tiến Nam - Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng thông tin thêm, phía Thanh tra đã xây dựng kế hoạch để kiểm tra xử lý vi phạm về xe dù bến cóc. Tính từ ngày 1/10 - 31/10/2018, Thanh tra đã xử lý 1.449 trường hợp trong đó kiểm soát tải trọng phương tiện đối với 553 trường hợp, thu phạt nộp kho bạc nhà nước là gần 5 tỷ đồng, xử lý 550 trường hợp dừng đỗ xe không đúng quy định, có 105 trường hợp là ô tô khách…
Tăng cường công tác kiểm tra tại các bến xem xử lý nghiêm đối với phương tiện, người điều khiển phương tiện vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các quy định về an toàn phương tiện, thời gian lái xe, không sử dụng bia rượu, chở đúng trọng tải, đúng số người quy định… xử lý các phương tiện dừng đón trả khách không đúng quy định, hành trình, các xe hợp đồng trá hình tuyến cố định. Đặc biệt, đối với các phương tiện nằm trong diện điều chuyển tuyến tại bến xe Lạc Long.
Ông Phạm Văn Huy - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, mới đây (ngày 1/11/2018) Sở GTVT Hải Phòng đã ra Quyết định đình chỉ 60 chuyến thuộc 16 đơn vị, do không thực hiện đúng biểu đồ xe chạy theo phương án khai thác tuyến đã được cơ quan quản lý tuyến chấp thuận. Sở yêu cầu các đơn vị giao nộp phù hiệu của phương tiện về Sở. Các phương tiện kinh doanh vận tải này không được phép kinh doanh thời hạn 1 tháng kể từ ngày giao nộp.
Đồng thời tổ chức kiểm điểm chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận điều hành vận tải, điều chỉnh lại phương án kinh doanh cho phù hợp. Bến xe hai đầu tuyến không làm thủ tục cho xe ra vào bến đối với các đơn vị thuộc diện đình chỉ khai thác tuyến nói trên.
Mặc dù cho đến thời điểm hiện tại, các cơ quan chức năng đã có sự vào cuộc cho vấn nạn xe dù, bến cóc nhằm lập lại trật tự đảm bảo an toàn giao thông; các biển báo cấm đỗ cấm dừng cũng đã được lắp thêm từ nút giao cầu Bính đến chân cầu Bính hướng đi Quảng Ninh, nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe đối với các phương tiện chuyên bắt khách dọc đường này.
Theo ghi nhận của PV thì các xe chạy tuyến cố định đi Hải Phòng - Quảng Ninh vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt, dù biển cấm các phương tiện dừng đỗ nhưng cánh lái xe vẫn đỗ ngay dưới biển báo. Chỉ khi nào cơ quan chức năng có mặt thì họ mới đánh lái cho xe chạy.
Đã đến lúc các phương tiện bắt khách dọc đường, cảnh xe dù bến cóc cần một chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe hơn nữa để hạn chế tối đa và đảm bảo an toàn giao thông, cần lắm ý thức của hành khách nên vào bến mua vé đi đúng tuyến, không đón xe dọc đường làm ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị thành phố loại I cấp quốc gia.