Lễ hội Đảo Dấu - Nơi ghi dấu đảo thiêng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ còn vài ngày nữa lễ hội Đảo Dấu Đồ Sơn sẽ chính thức diễn ra tại quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Đảo Dấu là quần thể gồm: 37 cây đa búp đỏ được công nhận là cây di sản Việt Nam; ngọn Hải Đăng Hòn Dấu tồn tại hơn 100 năm qua - minh chứng cho 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; đền thờ Nam Hải Đại Thần Vương là truyền thống tín ngưỡng của ngư dân miền biển cùng nhiều di tích khác.
Đảo Dấu Đồ Sơn là ngôi đền thiêng cổ kính, hiện thân đời sống tâm linh, tín ngưỡng tập tục của người dân miền biển. Lễ hội diễn ra từ ngày 8/2 - 10/2 Âm lịch hàng năm (13/3/2019 - 15/3/2019).
Trong đó, hội chính vào ngày 9/2 nên khâu tổ chức vô cùng quan trọng. Năm nào cũng vậy, lễ hội thu hút rất nhiều người dân địa phương và du khách thập phương về dự.
Lễ hội Đảo Dấu gắn liền với tín ngưỡng tâm linh của người dân miền biển Đồ Sơn. Lễ hội gồm phần lễ và hội, với phần lễ đặc trưng là tục rước đèn về đêm và tế lễ, thả thuyền giấy. Lễ rước đèn từ 23h đếm hôm trước đến sáng hôm sau.
Theo quan niệm của những người đi biển ở Đồ Sơn, rước đèn về đêm là rước thần hiển linh để phù hộ cho nhân dân trong vùng. Trong tiết tháng 2 biển động mạnh nhưng người dự hội vẫn thắp đèn trên biển để tỏ lòng biết ơn thần Nam Hải Đại Vương luôn che chở, bảo vệ ngư dân cho những chuyến ra khơi thuận buồm, xuôi gió, tôm, cá đầy khoang.
Điều đặc biệt là năm nào cũng vậy, cứ đến nửa đêm mồng 9/2, biển Đồ Sơn nếu đang bình lặng cũng nổi sóng, gió rất lớn và trời lất phất mưa. Sau lễ tiễn thuyền giấy, trời yên biển lặng trở lại. Người Đồ Sơn tin rằng, đó là điềm báo Cụ Dấu về với ngư dân. Du khách dự hội ra về cũng cảm thấy thanh thản, yên bình và dâng tràn niềm tin một năm mới bình an, may mắn…
Theo lãnh đạo quận Đồ Sơn, năm nay công tác tổ chức lễ hội được ban tổ chức đặc biệt chú trọng nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách. Công an quận đã triển khai các biện pháp bảo vệ và huy động 100% quân số để chuẩn bị phương tiện, các chốt điểm, phân luồng giao thông để an toàn trên bờ, dưới biển và trên đảo. Bên cạnh đó, công tác phòng cháy chữa cháy cũng được triển khai đồng bộ.