Hải Phòng: Vì sao các hộ dân khu tái định cư Đằng Lâm 2 chưa được cấp sổ đỏ?

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã nhiều năm qua, hơn 300 hộ dân tại Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở tái định cư Đằng Lâm 2 (quận Hải An, Hải Phòng) vẫn chưa làm được Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mặc dù đã thực hiện và đóng góp đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở tái định cư Đằng Lâm 2 (quận Hải An, Hải Phòng).
Tình cảnh "dở khóc dở cười" của hơn 300 hộ dân
Ông Đặng Văn H (ở lô 3 của dự án) cho biết: Gia đình ông chuyển đến khu tái định cư này từ năm 2012 đến nay. Mọi khoản nộp thuế với nhà nước gia đình ông thực hiện đầy đủ và nghiêm chỉnh chấp hành. Đã nhiều lần ông đến gặp chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư và Xây lắp thương mại Hải Phòng) để kiến nghị.
Việc chưa được cấp sổ đỏ đã khiến gia đình ông gặp không ít khó khăn khi làm các thủ tục khác như xin xác nhận, làm hộ khẩu… đều phải quay trở lại phường cũ nơi mà gia đình ông đã rời đi cách đây gần chục năm. Ở phường mới, gia đình ông không có bất cứ hoạt động nào khi mà không được xác nhận là công dân mới tại phường.
Trong khi đó, ông Hoàng Văn B thì cho rằng, gia đình ông thuộc diện chính sách nên cuộc sống rất khó khăn, muốn có sổ đỏ để vay ngân hàng tiền đầu tư làm ăn nhưng không thực hiện được. Trong khi đó, tại biên bản bàn giao đất chủ đầu tư đã ghi rõ "khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ thì không được mang lô đất tái định cư tạm bàn giao trên đi cầm cố, thế chấp bảo lãnh, cho tặng hoặc chuyển nhượng cho người khác". Cũng bởi vậy nên rất nhiều hộ dân thuộc khu tái định cư Đằng Lâm 2 đã lâm vào hoàn cảnh "dở khóc dở cười".
Nở rộ dịch vụ "cò" làm bìa đỏ đất
Rất nhiều người dân ở đây đang bức xúc về việc nguyện vọng chính đáng của gia đình chưa thực hiện được, thì cũng tại địa bàn phường lại đang nở rộ dịch vụ "cò" làm sổ đỏ đất.
Trong vai một gia đình có nhu cầu làm sổ đỏ, PV được một người tên là Nguyễn Văn A khẳng định, nếu có đầy đủ giấy tờ thì ông ta nhận lời làm với giá là 25 triệu đồng/1 sổ. Làm ở quận Hải An nhanh nhất sau 1 tuần có, còn chậm nhất thì sau 1 tháng. Ông A còn cho rằng, nếu chờ công ty (chủ đầu tư) thì không biết đến khi nào mới làm được, có nhiều nơi làm với giá đắt hơn nhiều so với ông A làm.
Trao đổi về vấn đề nêu trên, ông Phạm Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Xây lắp thương mại cho biết: Những kiến nghị của người dân về việc chậm trễ cấp sổ đỏ là có cơ sở, bởi dự án này bắt đầu tiến hành khởi công từ năm 2005. Sau hơn chục năm thì Công ty mới chỉ làm sổ đỏ đất cho 79 hộ trên tổng số 382 hộ.
Ông Dũng khẳng định, phía Công ty đã chuyển từ đầu năm 2017 gần 200 giấy tờ đủ điều kiện làm sổ của các hộ dân cho quận Hải An và việc chậm này là do lỗi của UBND quận Hải An.
Một phần là do Công ty đang chờ TP phê duyệt giá đối với một số trường hợp chuyển về sau năm 2012 mới đủ hồ sơ để làm thủ tục cấp giấy sổ đỏ. Vì vậy, đối với các trường hợp đủ điều kiện thì đề nghị UBND quận Hải An cần ban hành quyết định giao đất để làm thủ tục cấp sổ đỏ.
Nhiều hộ dân đang rất băn khoăn khi không biết phải làm cách nào mới có được sổ đỏ đất đứng tên mình. Dịch vụ thông qua "cò" thì không có tiền mà chính quyền thì "thờ ơ" nên họ ở trong tình thế lưỡng nan, khổ sở. Có lẽ câu trả lời này cần sự vào cuộc và trách nhiệm của cả quận Hải An và Chủ đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần