Hải Phòng: Vụ vỡ họ lên tới hàng trăm tỷ đồng gây rúng động làng quê

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, hàng trăm người thôn Bách Phương 3 (xã An Thắng, huyện An Lão, TP Hải Phòng) cho rằng họ có nguy cơ bị mất trắng số tiền lên tới gần trăm tỷ đồng, khi chủ họ đã bỏ trốn khỏi làng.

Theo đơn phản ánh, có khoảng 300 người dân tại làng Bách Phương 3 đã chơi họ từ năm 2016 đến nay và góp họ cho chủ là bà Hoàng Thị Phượng - người cùng làng. Đến nay, bà Phượng cùng với một số đối tượng khác đã bỏ trốn.
Đơn phản ánh của những người chơi họ.
Trong đơn những người chơi họ cho biết, khoảng 1 tuần trước đó bà Phượng đã đột ngột dừng việc trả tiền cho người chơi và tuyên bố, nguyên nhân do một số người chơi nhiều nhưng chưa thanh toán tiền đã bốc họ. Bà Phượng đã huy động khoảng 300 bát họ, mỗi ngày có khoảng 10 bốc họ được thực hiện, số tiền giao dịch tạm tính trong ngày là 500 triệu đồng.
Mỗi bát có khoảng 15 - 30 chân (lần bốc) của hơn 10 người tham gia chơi. Đối tượng chơi là người lao động, công nhân, người già, viên chức tại xã… Định mức cho mỗi đối tượng tham gia từ 2 triệu, 3 triệu, 5 triệu đồng.
Cụ thể, nếu một người chơi họ 2 triệu đồng và có tổng 26 người chơi, người này sẽ nhận tiền về là 2.000.000 - 200.000 x 25 = 45.000.000. Các tháng tiếp theo sau khi bốc, người chơi này đóng đủ 2 triệu đồng cho đến khi hết bát họ. Mỗi khi bốc bát họ bà Phượng nhận tiền trách nhiệm từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng từ người bốc. Việc bốc bát họ theo hình thức đấu giá mức lãi suất tự nguyện chi trả, ai trả cao nhất sẽ được bốc. Những người được bốc họ sẽ giao dịch tại nhà bà Phượng, sau đó bà này yêu cầu người được bốc họ ký vào sổ để chứng minh đã nhận tiền bốc họ.
Nhiều người chơi họ tại xã An Thắng cho biết đã rất tin tưởng ở bà Phượng khi xét về thể lệ chơi, cách thức chơi. Với mục đích giúp đỡ nhau về tài chính mà không cần nhiều thủ tục giấy tờ vay giống như ở ngân hàng. Hơn nữa bà Phượng còn quy định không cho người chơi nhiều chân (từ 2 chân) được bốc ở các kỳ gần nhau, mà người chơi phải đóng được tối thiểu 80% số chân còn lại mới được tham gia bốc ở chân tiếp theo.
Bà Phượng còn cam kết những người chơi là đảm bảo uy tín có danh sách, thông tin người chơi và chân tham gia rõ ràng, sổ sách ghi nhận đầy đủ. Sau mỗi phiên bốc họ tối đa 3 ngày bà Phượng thu đủ tiền từ những người chơi để trả cho người bốc. Do đó, nhiều người chơi tin tưởng giao tiền của mình cho bà Phượng trong nhiều năm qua, một số người đã giao nộp tiền không cần ký nhận.
Cũng theo đơn phản ánh, có khoảng chục đối tượng chơi và bốc họ nhiều lần. Người nợ ít nhất là hơn 1 tỷ đồng, người nhiều nhất gần chục tỷ đồng. Những người này hiện không còn ở tại nơi cư trú. Bởi vậy những người chơi họ sau nhiều lần liên lạc với bà Phượng và một số đối tượng khác bất thành, nên phải làm đơn gửi các cơ quan chức năng.
Ông Bùi Đình Thậm - Chủ tịch UBND xã An Thắng cho biết những người chơi họ đã có đơn gửi về UBND xã, trên cơ sở đó hiện chính quyền cũng đang phối hợp với cơ quan điều tra để điểu tra làm rõ sự việc.
Đây cũng là bài học cảnh báo cho mọi người khi tham gia chơi họ góp ở xã. Bởi đa phần họ là những người dân nghèo, lam lũ nhưng chỉ vì hám lợi nhuận cao nên nhiều gia đình rơi vào cảnh túng quẫn, vợ chồng mâu thuẫn, lục đục thậm chí có nhiều người rơi vào trạng thái tuyệt vọng…