Haiti đang dần kiểm soát dịch tả bùng phát

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chính phủ Haiti và các tổ chức nhân đạo quốc tế đang gấp rút điều động đội ngũ bác sĩ, y tá, thuốc men và cung cấp nước sạch tới các khu vực có dịch bệnh.

KTĐT - Chính phủ Haiti và các tổ chức nhân đạo quốc tế đang gấp rút điều động đội ngũ bác sĩ, y tá, thuốc men và cung cấp nước sạch tới các khu vực có dịch bệnh.

Giới chức Haiti cho biết dịch tả bùng phát tại quốc gia nay đã có dấu hiệu ổn định khi trong vòng 24 giờ qua số ca tử vong và nhiễm bệnh đã giảm so với những ngày trước đó.

Phát biểu trước báo giới ngày 24/10, quan chức cấp cao bộ Y tế Haiti Gabriel Timothé cho biết kể từ khi dịch tả bùng phát đã có 253 ca tử vong và 3.115 trường hợp nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh đang có xu hướng ổn định. Ông Timothé nhấn mạnh, tại bệnh viện Saint Marc, thuộc vùng Artibonite ở phía Bắc thủ đô Port-au-Prince, nơi mỗi ngày có hàng chục ca tử vong, trong ngày 23/10 chỉ ghi nhận một trường hợp tử vong.

Trong khi đó, các tổ chức nhân đạo quốc tế vẫn đang nỗ lực đối phó với dịch bệnh lan nhanh tại quốc gia nghèo nhất châu Mỹ này.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đang lập các trung tâm điều trị bệnh tả có sức chứa 150 người tại Artibonite và thủ đô Port-au-Prince.

Cùng ngày, Văn phòng phụ trách các vấn đề hợp tác và nhân đạo của Liên hợp quốc khẳng định 5 trường hợp nhiễm bệnh tại thủ đô Port-au-Prince. Tuy nhiên, không phát hiện ổ dịch mới, những người này đều từ vùng Artibonite và đã bị nhiễm bệnh trước đó.

Tuy vậy, việc phát hiện 5 ca nhiễm bệnh trên dấy lên lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại thủ đô, nơi gần 1,3 triệu người đang sinh sống trong các khu lều trại tạm bợ với điều kiện vệ sinh hết sức tồi tệ sau trận động đất kinh hoàng hồi đầu năm.

Chính phủ Haiti và các tổ chức nhân đạo quốc tế đang gấp rút điều động đội ngũ bác sĩ, y tá, thuốc men và cung cấp nước sạch tới các khu vực có dịch bệnh. Các chiến dịch thông tin và tuyên truyền ngăn ngừa dịch bệnh tới người dân cũng được đẩy mạnh.

Trước đó, ngày 23/10, Tổng thống Haiti Rene Preval và Bộ trưởng Y tế Alex Larsen đã thị sát tại những khu vực bị ảnh hưởng của dịch tả.

Dịch tả đã không xuất hiện tại Haiti trong nhiều thập niên và nhiều người dân không có hiểu biết cũng như kiến thức để phòng bệnh.