“Hâm nóng” kịch Lưu Quang Vũ

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ có Liên hoan các tác phẩm của cố kịch gia Lưu Quang Vũ, những vở kịch của nghệ sĩ tài hoa này vẫn sáng đèn thường xuyên ở sân khấu Thủ đô.

Đặc biệt trong tháng 8/2018, 11 đêm diễn chương trình kịch, thơ, nghệ thuật các tác phẩm của Lưu Quang Vũ đang được “hâm nóng” trên sân khấu để kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông.
Ngôi sao của sân khấu ngày nay

Nhắc đến kịch Lưu Quang Vũ, những người trong nghề vẫn tấm tắc về hình ảnh khán giả xếp hàng dài 2km để mua vé vào rạp xem “Nàng Sita”, “Hồn Trương Ba, da Hàng Thịt”. Đó là thời điểm những năm 80 của thế kỷ trước. Bây giờ, sân khấu kịch không có vở diễn nào “cháy vé”, nhưng kịch Lưu Quang Vũ vẫn được lựa chọn dàn dựng. Sân khấu dành ưu ái một sân khấu riêng cho các phẩm của Lưu Quang Vũ, hết Liên hoan đến các vở diễn đơn lẻ. Trong khi, các nhà hát chật vật kiếm từng trăm nghìn tiền vé cho mỗi vở, thì theo đạo diễn Nguyễn Sĩ Tiến – Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ: “Mỗi đêm diễn kịch Lưu Quang Vũ, nhà hát vẫn bán được mấy chục triệu tiền vé”.
Ban tổ chức chương trình 'Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại' chia sẻ về sức hấp dẫn của đêm thơ, nhạc kịch sắp diễn ra.
Sức hút của kịch Lưu Quang Vũ khiến Công ty Đông Đô Show tự tin thầu toàn bộ Liên hoan các tác phẩm của cố kịch gia Lưu Quang Vũ mà không sợ lỗ. Các vở diễn được dàn dựng từ kịch bản của cố kịch gia tài hoa không chỉ còn giới hạn ở sân khấu của các nhà hát kịch, mà được Ban tổ chức tự tin đưa ra Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội với sức chứa hơn 1.000 khán giả. Với các vở kịch “Lời thề thứ 9”, “Hoa cúc xanh trên đầm lầy”, “Mùa hạ cuối cùng”…, Công ty Đông Đô show được mùa bội thu.

Giữa năm 2018, sân khấu Thủ đô lại sáng đèn các tác phẩm do ông sáng tác. Nhà hát Kịch Việt Nam chọn lựa dựng vở “Nguồn sáng trong đời”. Nhà hát Tuổi trẻ xếp lịch công diễn 4 vở kịch của Lưu Quang Vũ vào các suất diễn cuối tuần. “Nhiều người lo lắng kịch Lưu Quang Vũ hơi cũ, nhưng nếu tận mắt tới rạp xem kịch sẽ thấy khác. Kịch của anh Vũ vẫn hút khách, khán giả quan tâm và còn thích xem” - đạo diễn Nguyễn Sĩ Tiến bày tỏ. NSND Hoàng Dũng với tư cách là đạo diễn vở “Nguồn sáng trong đời” cũng đảm bảo sẽ hấp dẫn người xem. Bởi không chỉ thay đổi về tính kịch, từ tính văn học chuyển sang tính đời thường mà lời thoại cũng mới mẻ. Đặc biệt, với sự thành công của vở “Bệnh sĩ” được đạo diễn Tuấn Hải dàn dựng cách đây vài năm, thì Nhà hát Kịch càng tự tin vào sự trở lại của kịch Lưu Quang Vũ năm 2018.

Sau 30 năm vẫn còn ám ảnh

Cách đây 30 năm, ngày 29/8/1988, một tin chấn động đến với giới nghệ sĩ sân khấu và văn học nước nhà: Gia đình nhà thơ – nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh cùng con trai út Lưu Quỳnh Thơ đã ra đi trong một tai nạn giao thông khi đang trên đường từ Hải Phòng về Hà Nội. 30 năm qua đi, hình ảnh yêu thương của Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh cùng cháu Lưu Quỳnh Thơ vẫn sống mãi trong trái tim người thân, bè bạn.

Trong một cuộc họp báo mới đây, MC Lưu Minh Vũ - con trai của tác giả Lưu Quang Vũ chia sẻ: “Không chỉ cứ xem kịch của cha tôi mới buồn, mà 30 năm qua, bản thân tôi chưa vượt qua được nỗi ám ảnh về sự ra đi của bố Vũ, má Quỳnh và em trai. Tôi buồn đến mức không khóc được”. Tất cả các kỷ niệm, ngôi nhà mà cặp vợ chồng Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh từng sống ở phố Huế (Hà Nội) vẫn được gia đình giữ lại. “Mỗi lần về đó, tôi như bị mê hoặc về những kỷ niệm và những ký ức ngày xưa - ngày gia đình quây quần và hạnh phúc” – Lưu Minh Vũ bày tỏ.

Để tưởng nhớ 30 năm ngày mất của gia đình nghệ sĩ, các đơn vị đã phối hợp tổ chức đêm thơ, nhạc kịch “Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh: Tình yêu ở lại”. Đây sẽ là một đêm diễn đặc biệt đong đầy những cảm xúc của bạn bè, đồng nghiệp nhớ thương họ. Chương trình được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được tường thuật trực tiếp trên VTV1.