Hàn Quốc: Ứng cử viên Tổng thống bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử

Nguyễn Thu (Theo YONHAP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 15 ứng cử viên chạy đua vào vị trí Tổng thống Hàn Quốc sắp tới đã bắt đầu bước vào giai đoạn vận động tranh cử chính thức từ ngày 17/4. Cuộc bầu cử năm nay có số ứng cử viên bằng với năm 2007.

Ứng viên Moon Jae-in của đảng Dân.
Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc cho biết, ngoài 5 ứng cử viên nổi bật nhất của các đảng có đại diện tại Quốc hội, đã có thêm 10 người chính thức đăng ký ứng cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.
5 ứng cử viên của các đảng có đại diện trong Quốc hội gồm: Ông Moon Jae-in của đảng Dân chủ theo đường lối tự do; ông Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân theo đường lối trung tả; ông Hong Joon-pyo của đảng Hàn Quốc Tự do trước đây là đảng cầm quyền theo đường lối bảo thủ; ông Yoo Seung-min thuộc đảng Bareun vốn tách ra từ đảng cầm quyền và cũng theo đường lối bảo thủ và bà Sim Sang-jeung của đảng Công lý theo đường lối cấp tiến.
Trong số 10 ứng cử viên không thuộc các đảng có đại diện trong Quốc hội, ông Lee Jae-ho, cựu nghị sĩ gần gũi với cựu Tổng thống Lee Myung-bak và nghị sĩ Cho Won-jin, trước đây thuộc đảng Hàn Quốc Tự do và hiện nay đại diện cho đảng Saenuri gồm những người ủng hộ cựu Tổng thống Park Geun-hye.
Ứng viên Ahn Cheol-soo của đảng Nhân dân. 
Theo thông báo của Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc, giai đoạn vận động tranh cử chính thức kéo dài 22 ngày và sẽ kết thúc 1 ngày trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 9/5 tới.
Trong thời gian vận động tranh cử, các ứng cử viên được phép dựng biểu ngữ, áp phích trên đường phố, gửi thư tới các hộ dân, mua thời lượng phát sóng trên truyền hình và quảng cáo trên báo.
Các nhà quan sát nhận định, cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc năm nay sẽ là cuộc chạy đua song mã giữa 2 ứng cử viên hàng đầu là ông Moon Jae-in thuộc đảng Dân chủ theo đường lối tự do và ông Ahn Cheol-soo thuộc đảng Nhân dân theo đường lối trung tả.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, 2 ứng cử viên này đều giành được sự ủng hộ lớn của cử tri, hơn 37%, trong khi các ứng cử viên còn lại chỉ nhận được số ý kiến ủng hộ dưới 10%.