Hàn Quốc dỡ mìn dọc biên giới, chờ động thái của Triều Tiên

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phía Seoul đã có những động tái đầu tiên trong việc thực thi thỏa thuận quân sự Hàn-Triều nhằm giảm căng thẳng nơi vùng biên giới 2 quốc gia.

Các binh sĩ Hàn Quốc đứng gác tại làng đình chiến Panmunjom, hay còn gọi là Bàn Môn Điếm, bên trong khu phi quân sự tách 2 miền Triều Tiên. Ảnh: AFP 
Theo thông báo từ phía Seoul, quân đội Hàn Quốc đã bắt đầu tháo dỡ các bãi mìn tại Khu vực an ninh chung (JSA) vào sáng 1/10. JSA là nơi duy nhất thuộc Khu phi quân sự (DMZ) mà binh sĩ 2 miền đứng đối mặt nhau. Khu vực này hiện cũng thuộc sự giám sát của Liên Hiệp Quốc
Khoảng 2 triệu bãi mìn được cho là đang nằm trong DMZ dài 248km, vốn được tạo ra như một vùng đệm vào cuối cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Hàn Quốc sẽ tập trung vào việc phá bỏ các bãi ở phần phía Nam của JSA và Đồi Mũi Tên - nơi diễn ra một trong những trận đánh ác liệt nhất trong Chiến tranh Triều Tiên.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, cả Seoul và Bình Nhưỡng đều đã đồng ý làm sạch mìn tại JSA trong vòng 20 ngày, tuy nhiên không thể xác nhận ngay liệu quân đội Triều Tiên đã bắt đầu tiến hành các hoạt động này bên phía Bắc của 2 địa điểm nói trên hay chưa.
Tuy nhiên, các quan chức Nam Hàn nhấn mạnh, Bình Nhưỡng sẽ tuân thủ các biện pháp giảm căng thẳng mà Bộ trưởng quốc phòng 2 nước đã nhất trí trong một tuyên bố chung bên lề Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3.
Trong thỏa thuận quân sự được ký hôm 19/9 vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc - Triều Tiên đã đồng ý loại bỏ vũ khí và các hoạt động tuyên truyền mang tính thù địch khỏi JSA nhằm giảm bớt các xung đột quân sự thông thường tại vùng biên giới.