Hàn Quốc đồng ý viện trợ nhân đạo 8 triệu USD cho Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/9, Hàn Quốc đã thông qua kế hoạch gửi viện trợ nhân đạo trị giá 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các cơ quan Liên Hợp quốc (LHQ), bất chấp căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, theo thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Chương trình này sẽ là lần viện trợ nhân đạo đầu tiên của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jae-in.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 21/9 cho biết, tại một cuộc họp liên ngành, chính phủ nước này đã quyết định hỗ trợ trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng.
Đây là một phần trong chính sách viện trợ chính phủ Hàn Quốc được đánh giá là không chịu ảnh hưởng của căng thẳng địa chính trị đang gia tăng với Triều Tiên.
Theo đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ gửi các sản phẩm dinh dưỡng trị giá 4,5 triệu USD cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên thông qua Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) và các loại thuốc men trị giá 3,5 triệu USD thông qua Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF).
Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, chính phủ sẽ cân nhắc thời điểm thực hiện kế hoạch sau khi tính tới nhiều yếu tố, trong đó có tình hình liên Triều.
Chương trình này sẽ là lần viện trợ nhân đạo đầu tiên của Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jae-in, người vừa nhậm chức hồi tháng 5 vừa qua, đồng thời đánh dấu việc nối lại viện trợ cho Triều Tiên thông qua các tổ chức của LHQ kể từ khi bị ngừng vào tháng 12/2015.
Hàn Quốc từng đề nghị viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên kể cả dưới thời các chính quyền bảo thủ. Nhưng chính phủ dưới thời tổng thống bị phế truất Park Geun-hye, người tiền nhiệm của ông Moon Jae-in, đã đình chỉ cung cấp viện trợ sau vụ thử hạt nhân lần 4 của Triều Tiên hồi tháng 1/2016.