Hàn Quốc, Trung Quốc siết quản lý Bitcoin

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đồng Bitcoin có một tuần tồi tệ nhất trong vòng 3 năm, sau khi một số thị trường tiền ảo lớn ở châu Á đồng loạt siết chặt quy định đối với Bitcoin.

Trong tuần qua, Bitcoin đã giảm 22%, mức giảm sâu nhất từ tháng 1/2015 và giảm 33% so với mức đỉnh điểm giữa tháng 12 năm ngoái. Việc sụt giảm này có tác động từ việc vừa qua, Hàn Quốc - một trong những thị trường tiền ảo lớn nhất trên thế giới, đang soạn thảo một dự luật nhằm cấm hoàn toàn hoạt động giao dịch tiền ảo.
 
Giới chức Hàn Quốc cho biết, động thái này được đưa ra trong bối cảnh có những lo ngại lớn về tiền ảo và giao dịch đồng tiền số tại nước này. Giao dịch tiền ảo tại Hàn Quốc mang tính đầu cơ rất cao và tương tự như đánh bạc. Theo một số đánh giá, giá tiền ảo tại Hàn Quốc là bất thường bởi giá những đồng tiền ảo lớn như Bitcoin ở nước này cao hơn nhiều so với tại các quốc gia khác trên thế giới. Đồng thời, một số sàn tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc đã bị cơ quan thuế và cảnh sát khám xét trong tuần này vì nghi án trốn thuế. Bithumb, sàn tiền ảo lớn thứ nhì Hàn Quốc đã bị cơ quan chức năng kiểm tra vào ngày thứ Tư. "Bộ Tư pháp đang chuẩn bị một dự luật nhằm cấm tất cả hoạt động giao dịch tiền ảo trên sàn giao dịch" - Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Park Sang-ki cho biết.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng liên tiếp có những động thái mạnh tay với các hoạt động giao dịch tiền ảo và tiến tới đóng cửa ngành công nghiệp đào Bitcoin do những lo ngại về mức độ rủi ro tài chính. Trước đó, Bắc Kinh từng ra lệnh đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo trong nước và cấm các vụ gọi vốn thông qua phát hành tiền ảo lần đầu (ICO).

Ngoài việc nhiều mỏ đào Bitcoin đã được mở ở những khu vực xa xôi, thậm chí không đăng ký DN, việc vận hành các mỏ này cũng gây tiêu tốn năng lượng của nền kinh tế thứ 2 thế giới. Theo một văn bản của Ngân hàng T.Ư Trung Quốc (PBoC), nước này đang có kế hoạch hạn chế sử dụng năng lượng của một số nhà máy đào Bitcoin. Văn bản này yêu cầu chính quyền địa phương báo cáo thông tin các mỏ khai thác cũng như tiến trình giám sát hoạt động các mỏ này vào ngày 10 hàng tháng.

Trên phạm vi toàn cầu, ngành công nghiệp đào Bitcoin với hơn 161 công ty khác nhau chiếm 0,17% tổng tiêu thụ điện năng của thế giới. Hoạt động đào Bitcoin tiêu thụ một lượng điện lớn, mà lại khuyến khích đầu cơ tiền ảo, tài liệu mà Financial Times thu thập được có đoạn viết. Cũng theo tài liệu này, hoạt động đào Bitcoin đi ngược lại những nỗ lực ngăn chặn rủi ro tài chính và cản trở các hoạt động "xuất phát từ nhu cầu thực của nền kinh tế".

Do sự thắt chặt quản lý Bitcoin của PBoC, nhiều công ty đào Bitcoin lớn của Trung Quốc đã mở rộng hoạt động ra thế giới, Bitmain - nhà vận hành 2 cơ sở đào Bitcoin lớn nhất Trung Quốc đang chuẩn bị mở trụ sở ở Singapore và hiện đã mở hoạt động đào Bitcoin ở Mỹ, Canada. Việc các mỏ đào Bitcoin chuyển dịch hoạt động ra nước ngoài của các mỏ đào Bitcoin ở Trung Quốc cho thấy chính sách siết chặt quản lý đối với đồng tiền kỹ thuật số của Bắc Kinh.