Hàng loạt bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động ở phường Xuân La, quận Tây Hồ

Đạt Lê - Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Hoạt động không phép của hàng loạt bãi xe đã diễn ra trong thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an ninh trật tự khu vực. Tuy nhiên, phía chính quyền sở tại lại không hề có động thái nào để xử lý?...".

Đó là những bức xúc của người dân sinh sống trên địa bàn phường Xuân La, quận Tây Hồ gọi điện đến đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị.
Bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động 
Theo phản ánh của người dân sống tại ngõ 28 phố Xuân La (phường Xuân La): Xung quanh các chung cư tái định cư ở đây xuất hiện nhiều bãi xe trái phép. Trong khi các hoạt động không phép của những bãi xe đã diễn ra trong thời gian dài. Thậm chí, tại các bãi xe này đã nhiều lần gây mất an ninh trật tự khu vực.
 Bãi xe không phép mọc trong khu dân cư ở phường Xuân La.
Một người dân khu vực bức xúc: "Ngay phía bên cạnh và sau toà nhà chung cư A5 cách đây hơn 1 năm là mương nước. Tuy nhiên, sau khi được san lấp thì tại đây hình thành một bãi trông giữ xe ô tô không phép với diện tích gần 2.000m2. Cả một bãi xe lớn như vậy vì sao phường lại không biết? Nếu biết thì lý do gì mà không xử lý?".
Cũng theo người dân, nhằm phục vụ cho nhu cầu trông xe, chủ bãi xe này đã dựng lên một nhà tôn cạnh bốt điện ở đầu của toà nhà A5 gây mất an toàn. Thậm chí, một số người còn ngang nhiên lợp mái che đua ra 1,5m và chạy dài 50m ngoài hành lang nhà A5 để làm nơi kinh doanh ăn uống cả ngày lẫn đêm. Vì vậy, ở đây đã xảy ra nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự.
Tượng tự, bên phía sân chơi cho người dân sinh sống ở các toà chung cư B12, C10 và D6 cũng ngang nhiên bị dùng sơn kẻ vẽ theo ô để làm nơi trông giữ xe ô tô. Đối với những xe ô tô không đăng ký gửi nhưng vẫn đỗ xe vào các ô được kẻ sẵn thì bị gạch sơn và phá lốp để chủ xe phải gửi ở bãi.
 
Ghi nhận của phóng viên, phản ánh trên của người dân là có cơ sở. Bởi qua quan sát tại khu vực này có thể thấy, ngay đầu chung cư A5 (giáp phía đi ra đường Võ Chí Công) đang tồn tại một bãi xe với diện tích hàng nghìn mét vuông và có gần 100 chiếc ô tô đang đỗ tại đây. Trong khi đó, hạ tầng ở đây rất sơ sài và không đảm bảo an toàn về PCCC. 
Trong vai một người có nhu cầu muốn gửi xe tại đây thì được biết, giá để xe tại bãi này giao động từ 800.000 – 1 triệu đồng/xe/tháng. Đối với các bãi xe tại khu vực các chung cư B12, C10 và D6 mỗi xe gửi tại đây có giá khoảng 800 nghìn đồng/xe/tháng.
Chính quyền làm ngơ trước vi phạm?
Trước những bức xúc kiên quan đến vấn đề hoạt động không phép của những bãi xe nói trên, ông  Lê Tiến - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân La thừa nhận phản ánh của người dân là đúng.
Theo ông Tiến, đối với chung cư C10, B12 và D6 đây đều là tòa nhà tái định cư vì vậy ở đây không có hầm để xe ô tô. Vì vậy, diện tích sân chơi được trưng dụng làm chỗ để xe cho cư dân ở đây. Các bãi xe tại đây được Xí nghiệp quản lý nhà phối hợp cùng tổ dân phố lập ra để trông xe cho chính cư dân ở đây do hiện nay các tòa này chưa thành lập được Ban quản trị.
 Chính quyền phường Xuân La đang bất lực trước bãi xe không phép hoạt động bất chấp quy định của pháp luật?
Đối với bãi xe tại đầu chung cư A5, UBND phường đã nắm bắt được việc có một số đối tượng tổ chức trông xe không phép ở đây. UBND phường đã giao cho công an phường kiểm tra, xử lý và lập hồ sơ để giải tỏa.
Vị Phó Chủ tịch phường nói: Việc này đã được giao cách đây một tháng nhưng hiện nay chưa thấy công an phường báo cáo (?). Bên cạnh đó, do khu vực này nằm trong chỉ giới và đã GPMB để mở đường nên UBND phường đã báo cáo UBND quận Tây Hồ sớm thi công dứt điểm tránh việc lấn chiếm…
Khi được hỏi tại sao phường đã xác định đây là bãi xe không phép mà không bị xử lý? Ông Tiến cho biết, đã báo chủ tịch UBND phường để yêu cầu công an phường có báo cáo nhưng đến nay vẫn chưa thấy có chỉ đạo về vấn đề này(?).
Liên quan đến việc bãi xe chung cư A5 hoạt động không phép, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo phường Xuân La để đề nghị cung cấp thông tin về  báo cáo hoạt động cũng như hướng xử lý của Công an phường sở tại. Tuy nhiên,  đã hơn một tuần qua, chính quyền sở tại vẫn chưa có hồi âm?
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần