Việc dừng đỗ không đúng quy định của hàng loạt xe khách là vi phạm pháp luật

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/2, hàng chục xe khách chạy các tuyến Hà Nội đi Thái Bình, Nam Định..., thuộc diện điều chuyển từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm đã đồng loạt có hành động phản đối chủ trương sắp xếp lại luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh (VTKLT) của TP Hà Nội.

Hàng loạt xe phản đối điều chuyển luồng tuyến.
Từ sáng sớm, khoảng 70 xe của nhiều DN đang khai thác VTHKLT tuyến Hà Nội đi Thái Bình, Nam Định đã tập trung cùng nhau, không nhận chở khách, đi xe không theo đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên Hà Nội.
Thông tin từ các lực lượng chức năng cho biết, do các xe này không thực hiện nhiệm vụ vận chuyển khách nên không được phép đi vào nội thành Hà Nội. Đội CSGT số 8, Phòng CSGT, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã có mặt kịp thời để kiểm soát tình hình.
Đến trưa ngày 28/2, hàng chục xe vẫn cố tình “nằm lì” tại trạm thu phí Pháp Vân (Thường Tín), không chịu di chuyển. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các xe không thực hiện nhiệm vụ vận chuyển đưa xe về DN hoặc nơi tập kết, không gây cản trở giao thông. Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các DN cử đại diện đến đối thoại với lãnh đạo Sở. Tuy nhiên, yêu cầu này bị DN từ chối.
Đại diện một số nhà xe cho biết, sau khi điều chuyển về Bến xe Nước Ngầm (từ ngày 2/1), lệ phí bến cao, không có khách nên các DN thiệt hại nặng nề. Vấn đề này cũng đã được nêu trong nhiều cuộc đối thoại trước đó, đặc biệt là vấn đề lệ phí Bến xe Nước Ngầm cao gấp từ 5 - 6 lần các nơi khác đang gây nhiều bức xúc cho DN.
Khoảng 11 giờ trưa ngày 28/2, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã trực tiếp đến khu vực tập kết của các xe khách tại trạm thu phí Pháp Vân để vận động DN giải tỏa xe.

Ông Viện khẳng định: "Kiến nghị, đề xuất là quyền của DN nhưng dừng đỗ xe không đúng quy định, gây cản trở giao thông là vi phạm pháp luật. Chúng tôi không đồng tình với cách làm tự phát này và yêu cầu các DN nhanh chóng đưa xe về đúng trật tự".

Tuy nhiên, các nhà xe vẫn tiếp tục nêu kiến nghị và không chấp hành di chuyển. Ông Viện cho biết thêm, chiều 1/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp và đối thoại với các DN tại trụ sở để lắng nghe tâm tư nguyện vọng.

"Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo làm rõ những kiến nghị và giải quyết thỏa đáng, theo đúng pháp luật cho DN", ông Viện khẳng định.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.