DÒNG SỰ KIỆN. * KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY BÁO KINH TẾ& ĐÔ THỊ RA SỐ ĐẦU TIÊN * KỲ HỌP THỨ 7 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Hàng thủ công mỹ nghệ: Nhiều thương hiệu mất tên khi xuất ngoại

Lê Nam
21-11-2017 09:38
Kinhtedothi - Mặc dù Việt Nam có thế mạnh về hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) song các sản phẩm này vẫn chưa tạo được thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Thương hiệu vẫn là điểm yếu
Thời gian qua, 90% hàng TCMN Việt Nam vào thị trường thế giới thông qua các trung gian dưới dạng sản phẩm thô, hay gia công cho những thương hiệu nước ngoài. Nguyên nhân là do các cơ sở sản xuất hàng TCMN trong nước không đầu tư vào việc thiết kế mẫu mã sản phẩm, cơ sở này có thể "ăn cắp" mẫu mã của cơ sở khác để sản xuất.
Thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu hàng TCMN Việt Nam, so với các nước trong khu vực, như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia…, hàng TCMN Việt Nam kém cạnh tranh về thiết kế. Bởi 90% sản phẩm TCMN Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài cung cấp và sử dụng nhãn mác của những đối tác này.
Khách quốc tế tìm mua sản phẩm thủ công mỹ nghệ tại hội chợ Hàng thủ công mỹ nghệ do TP Hà Nội tổ chức 2017. Ảnh: Hoài Nam
Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Đỗ Kim Lang: Nguyên nhân là do nhiều làng nghề chưa nhận thức rõ phần giá trị gia tăng hàng TCMN Việt Nam, năng lực còn yếu nên đành chấp nhận xuất khẩu sản phẩm dưới một cái tên khác hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng. Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Lưu Duy Dần phân tích: Vẫn còn quan điểm cho rằng làng nghề có truyền thống lâu đời nên tự khắc sẽ có người biết đến. Trong khi thực tế nếu không đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu thì “tên tuổi” làng nghề khó vượt qua địa giới hành chính của địa phương, chứ đừng nói đến ra ngoài biên giới quốc gia.
Phải có chiến lược xây dựng thương hiệu
Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam Tôn Gia Hóa chia sẻ: Xây dựng thương hiệu đã thực sự trở thành một tài sản của cá nhân, DN, thậm chí là của một quốc gia trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay. Để làm được điều đó, trong quá trình xây dựng được thương hiệu, các DN, làng nghề TCMN cần giảm bớt việc sao chép mẫu mã của nước ngoài; chú trọng tới khâu thiết kế, để tạo ra các kiểu dáng, yếu tố mới cho sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng. Người tiêu dùng quốc tế không chỉ thích những sản phẩm mang bản sắc văn hóa Việt Nam, mà còn cần những sản phẩm có dấu ấn văn hóa quê hương họ.
Nhằm hỗ trợ DN, làng nghề TCMN xây dựng, phát triển thương hiệu, thời gian qua, TP Hà Nội đã dành kinh phí đáng kể cho hoạt động này. Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội Hoàng Xuân Thủy cho biết: UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai quy chế hỗ trợ các DN xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đối với các làng nghề đang phát triển mạnh, thị trường tiêu thụ rộng, TP tập trung phát triển những sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu lớn và giá trị kinh tế cao; nghiên cứu đổi mới mẫu mã sản phẩm.
Nghệ nhân Lê Văn Tuy làng Chuông (huyện Thanh Oai) cho biết: Với sự hỗ trợ của TP trong việc xây dựng thương hiệu, lượng nón làng Chuông hiện tiêu thụ tăng cao hơn trước và được nhiều khách hàng trong nước, quốc tế biết đến. Đặc biệt, nón làng Chuông cũng đã vinh dự được tham gia vào nhiều sự kiện lớn của đất nước, như APEC, SEA Games...
Mặc dù Nhà nước đã hỗ trợ xây dựng quảng bá thương hiệu, nhưng để hàng TCMN mang thương hiệu Việt thâm nhập sâu rộng thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu, bản thân DN, làng nghề cũng cần quan tâm thỏa đáng cho xây dựng, quảng bá thương hiệu. Bởi đó cũng chính là yêu cầu bắt buộc để phát triển bền vững, khẳng định chỗ đứng trên thương trường.
  • “Bỏ cũ, thêm mới”
    Kinhtedothi - Năm 2018, đúc kết ngắn gọn nhất về xu hướng xây dựng thể chế kinh tế được Thủ tướng khẳng định đó là: Gỡ bỏ rào cản cho DN và thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển. Chính phủ đã có nhữn...
    16-01-2019 08:19
  • Công tác khuyến nông góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp
    Kinhtedothi - Ngày 15/1, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Trung tâm) tổ chức hội nghị Tổng kết công tác khuyến nông 2018; Triển khai nhiệm vụ năm 2019.
    15-01-2019 19:51
  • Dịch vụ đổi tiền lẻ “nóng” lên dịp sát Tết
    Kinhtedothi - Càng sát Tết nhu cầu đổi tiền mới của người dân ngày càng tăng cao. Trong khi các ngân hàng giới hạn việc đổi tiền lẻ, tiền mới in thì giao dịch ngoài thị trường lại diễn ra khá sôi đ...
    15-01-2019 17:15
  • Phiên 15/1: Nhóm bluechip đồng loạt tăng giá, kéo VN-Index lên mức cao nhất ngày
    Kinhtedothi – Phiên hôm nay các sàn niêm yết chứng khoán đều mở cửa trong sắc đỏ, nhưng dòng tiền chảy mạnh vào nhóm vốn hoá lớn trên sàn đã đẩy các chỉ số tăng tốt cuối phiên, VN-Index lên mức cao...
    15-01-2019 17:02
  • BIDV tăng nội lực, nâng tầm cạnh tranh
    Kinhtedothi - Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh doanh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Ngân hàng Đầu tư & Phát triển (BIDV), ông Phan Đức Tú - ...
    15-01-2019 16:11