Hàng trăm hộ dân gần Hòa Phát - Dung Quất bị “tra tấn” bởi mùi khét

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 2 ngày qua, gần 500 hộ dân khu vực thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận (Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị “tra tấn” bởi thứ mùi khét gây nôn ói, đau đầu.

Anh Nguyễn Văn Thế (thôn Đông Lỗ) bức xúc: “Tình trạng mùi khét diễn ra thường xuyên, nhưng riêng mấy hôm nay có gió Đông Bắc thì khét không chịu nổi. Phải đóng kín hết các cửa, chèn hết các khe hở không chừa chỗ nào thì mới ngủ được”.
Mùi khét khiến người dân rất khó chịu, đau đầu, buồn nôn.
Người dân cũng phản ánh, ban ngày Hòa Phát chỉ có một ống xả khí nhưng vào ban đêm có đến 2 ống xả, mùi khét nồng nặc.
Qua tìm hiểu, được biết, từ ngày 5/4, ở tổ đoàn kết số 4 - 5 và một phần tổ 7 thuộc khu vực quy hoạch dự án 115ha mặt bằng sạch phục vụ mở rộng Hòa Phát - Dung Quất (xã Bình Thuận), có gần 500 hộ dân phát hiện mùi khét, khó chịu với nồng độ cao, khi hít vào gây khó thở, buồn nôn, đau đầu. Riêng vào ngày 6/4, mùi khét liên tục xuất hiện.
Vì quá bức xúc, người dân liên tục kiến nghị với chính quyền địa phương, yêu cầu can thiệp nhằm đảm bảo sức khỏe cho họ. UBND xã Bình Thuận cũng đã đến hiện trường và xác nhận thông tin người dân báo là hoàn toàn chính xác.
Đáng chú ý, hiện tượng này không phải xảy ra lần đầu tiên mà xảy ra thường xuyên, tuy nhiên thời điểm gió Đông Nam thì ít hơn, nhưng khi có gió Đông Bắc thì mùi khét xộc thẳng vào nhà người dân ở các khu vực trên.
 Văn bản của UBND xã Bình Thuận.
Ông Ngô Văn Vương - Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết: “Ngày 6/4, UBND xã đã đề nghị công ty khắc phục, trong ngày, Hòa Phát khắc phục được trong khoảng từ 13 đến 15 giờ. Tuy nhiên, đến sau 15 giờ, mùi khét lại tiếp tục. Khoảng vài tiếng sau lại hết. Đến 22 giờ ngày 6/4, mùi khét xuất hiện và càng khó chịu hơn”.
Trước tình trạng trên, ngày 7/4, UBND xã Bình Thuận đã có văn bản gửi Công ty thép Hòa Phát - Dung Quất đề nghị xử lý mùi khét, tránh gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người dân.
Theo chính quyền địa phương, họ đã nhiều lần phản ánh và đề nghị đơn vị này có biện pháp khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng về nguyên nhân gây ra mùi khét đang làm khổ hàng trăm hộ dân ở đây.