Hàng Việt được ưa chuộng tại Nga

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016 do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức không chỉ tạo điều kiện cho DN Hà Nội trưng bày và bán sản phẩm Việt tới người tiêu dùng (NTD) Nga.

Đây còn là cơ hội để các DN kết nối giao thương xuất khẩu (XK) hàng hóa sang thị trường rộng lớn này.
Người tiêu dùng Nga ưa thích
Đây là lần thứ hai, HPA tổ chức đưa hàng Việt sang Mátxcơva, thu hút 95 DN trong nước tham gia. Những DN này đã vận chuyển sang Mátxcơva 60 tấn đồ gỗ nội thất, 30 tấn hàng gốm sứ và thủ công mỹ nghệ, 22 tấn hàng nông sản, thực phẩm chế biến, may mặc, giày da…
Mặc dù số lượng hàng khá lớn nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của NTD và DN Nga. Là một trong những DN lần đầu tham gia Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva, ông Nguyễn Bá Toàn - Giám đốc Công ty Dasavina rất mừng khi thấy mặt hàng thực phẩm chế biến được tiêu thụ mạnh. Ngay trong 3 ngày đầu tiên của Tuần lễ, NTD Nga và bà con Việt kiều đã tiêu thụ 2 tấn cá kho, rươi kho và chả mực. Sức tiêu thụ quá mạnh nên Công ty phải tiếp tục chuyển thêm gần 1 tấn hàng sang.

Doanh nghiệp Liên bang Nga tìm hiểu thông tin doanh nghiệp Việt Nam tại Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016. Ảnh: Hoài Nam

Các mặt hàng bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ cũng được NTD đón nhận một cách hồ hởi. Bà Nguyễn Thị Đông - Tổng Giám đốc Công ty CP Hoa Lan chia sẻ: "Hoa Lan đã tham gia Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Mátxcơva  2015 và những mặt hàng hóa mỹ phẩm thiên nhiên của Công ty được các khách hàng Nga yêu thích. Tại Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016, dù đã tăng gấp đôi lượng hàng hóa so với năm 2015 nhưng chúng tôi đã trở về Việt Nam trước khi kết thúc Tuần lễ 3 ngày vì không còn hàng để bán". Trong khi đó, Đại tá Vũ Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP 22 - Bộ Quốc phòng cho biết, các sản phẩm bánh kẹo, lương khô của Công ty cũng bán rất tốt tại Tuần lễ, gian hàng luôn đông khách xếp hàng mua.
Cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu
Không chỉ tăng mạnh trong tiêu thụ hàng hóa, Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva còn tạo cơ hội cho DN Việt Nam kết nối giao thương ký hợp đồng XK hàng hóa sang thị trường Nga. Ông Tạ Tương Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Dệt Len Thời trang Hà Nội chia sẻ, Công ty đã gặp gỡ, trao đổi với 2 đối tác Nga và nhận sản xuất một số mẫu mã sản phẩm theo đơn đặt hàng của họ. Dự kiến cuối tháng 10, DN Nga sẽ sang Việt Nam thảo luận các nội dung liên quan đến hợp đồng thương mại giữa hai bên. Ông Nguyễn Ngọc Tú -  Phó Giám đốc HPA cho biết: Các DN tỉnh Đồng Nai mặc dù lần đầu tiên tham dự Tuần lễ nhưng đã ký kết nhiều hợp đồng XK hàng hóa sang thị trường Nga. Cụ thể, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức ký hợp đồng với Công ty Inter Cacao Vladimir Panov XK ca cao sang Nga; Công ty TNHH Nam Châu Sơn và Công ty TNHH Inter Stroi Torg ký hợp đồng XK nông sản; Công ty TNHH Nam Bình Minh và Công ty BUVPROM Viacheslaskaduysev ký hợp đồng XK hàng tiêu dùng...
Thông tin từ Bộ Công Thương cho thấy, hàng năm, Nga nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá lên đến 300 tỷ USD, trong khi kim ngạch XK của Việt Nam vào thị trường này mới chỉ đạt trên 2 tỷ USD, chiếm 0,5 - 0,7%. Ngày 5/10/2016, Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) sẽ có hiệu lực, có đến 90% dòng thuế giữa hai bên được cắt giảm dần về 0%, trong đó khoảng gần 60% dòng thuế ngay lập tức được áp mức thuế 0%. Điều đó cho thấy những lợi thế do FTA Việt Nam - EAEU mang lại sẽ tạo cơ hội cho DN Việt Nam tăng kim ngạch XK những mặt hàng thế mạnh như nông sản, dệt may, giày dép, điện thoại, máy tính... Vì vậy, DN Việt cần khai thác tốt hơn tiềm năng của thị trường rộng lớn này trong thời gian tới.