Hành trình chinh phục khách hàng của ví MoMo

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến M - Service hoạt động chính trong lĩnh vực thanh toán trên di động, với thương hiệu MoMo, hiện đang phục vụ 10 triệu khách hàng, hơn 10.000 đối tác thanh toán, 20.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc và liên kết trực tiếp với 15 ngân hàng lớn tại Việt Nam… Những con số ấn tượng trên là thành quả sau 10 năm nỗ lực không ngừng của những nhà sáng lập.

 Ví MoMo được xướng tên trong “Lễ Công bố và Vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin và Dùng”.

Từ ý tưởng hão huyền

Mở đầu câu chuyện khởi nghiệp của MoMo, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Di động trực tuyến M-Service Nguyễn Bá Diệp kể lại: Ý tưởng khởi nghiệp về ví điện tử MoMo khá tình cờ. Đó là vào đầu năm 2007, khi chị Nguyễn Thị Minh Hiền – thành viên sáng lập công ty đi công tác tại Bangladesh đã quan sát thấy người dân ở đó chuyển tiền bằng điện thoại di động. Qua tìm hiểu, thấy ứng dụng này khá nhiều tiện ích và có tiềm năng khi triển khai ứng dụng tại Việt Nam. “Tháng 10/2007, ý tưởng về ví điện tử MoMo được hiện thực hóa bởi nhóm sáng lập gồm 4 người gồm: Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Minh Hiền, anh Phạm Thành Ðức - một lãnh đạo cao cấp của FPT, anh Nguyễn Mạnh Tường, từng làm tại Tập đoàn Cisco Systems và tôi” – anh Diệp cho hay.

Chia sẻ về những khó khăn lúc mới khởi nghiệp, anh Diệp cho biết: MoMo ra đời trong bối cảnh 80% dân số Việt Nam không có tài khoản ngân hàng. Người dân ở các nước đang phát triển không có nhiều cơ hội tiếp xúc với các dịch vụ tài chính chuyên nghiệp như tiết kiệm, chuyển tiền, đầu tư... Vì vậy, khó khăn lớn nhất khi triển khai MoMo là niềm tin của người tiêu dùng. Khi triển khai, mọi người đều nghĩ đó là một ý tưởng hão huyền. Hơn nữa, vốn của nhóm hạn chế, chưa có sản phẩm, kinh nghiệm làm ứng dụng tài chính.

Bất chấp thực tế ấy, cả 4 người vẫn quyết định khởi động ý tưởng, miệt mài nghiên cứu để tìm cách tạo ra sản phẩm. Dạng ban đầu của MoMo là công cụ chuyển tiền, nạp tiền qua số điện thoại di động. Tuy nhiên, ứng dụng này có nhược điểm là chỉ những người sở hữu sim của Vinaphone mới có thể sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, sau mỗi lần cập nhật phiên bản mới, người dùng phải thay sim. Và kết quả phản hồi của người dùng là quá ít tiện ích, dịch vụ quá mới, khó sử dụng.

Đứng trước tình thế này, cả 4 thành viên sáng lập đều thống nhất đẩy nhanh tiến độ để dự án không chết yểu. Họ quyết định thực hiện một ván cược lớn đối với số phận của MoMo, tập trung luôn vào phiên bản di động. Đến tháng 6/2014, MoMo lần lượt xuất hiện trên kho ứng dụng dành cho điện thoại Android và iOS, trở thành ví điện tử đầu tiên có phiên bản dành cho thiết bị di động. Hàng trăm nghìn lượt tải Momo đã xuất hiện trong tháng 6, đưa nó vào nhóm 5 ứng dụng tài chính có số lượt tải cao nhất dành cho điện thoại. Sau đó, tốc độ phát triển người dùng của MoMo tăng theo cấp số nhân. Cùng với tốc độ ấy, hàng loạt văn phòng của MoMo xuất hiện ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.

Giấc mơ “một Việt Nam không tiền mặt”

Hiện nay, MoMo là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về cung cấp dịch vụ ví điện tử trên di động, dịch vụ chuyển tiền mặt tại điểm giao dịch. Thông qua việc hợp tác chiến lược với các ngân hàng và tổ chức tài chính, MoMo hoạt động như một cánh tay nối dài mang dịch vụ tài chính, thanh toán đến cho người dân Việt Nam. Công ty đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cung cấp dịch vụ ví điện tử và dịch vụ chuyển tiền, thu/chi hộ…

Để có được thành công như ngày hôm nay, theo anh Diệp, đó là nhờ MoMo luôn nỗ lực tập trung xây dựng hệ sinh thái. Hệ sinh thái của MoMo gồm: Ngân hàng, các điểm chấp nhận thanh toán MoMo, các DN bán hàng online, các cơ quan Nhà nước chấp nhận và cấp phép... “Start-up quan trọng nhất là phải có hệ sinh thái và đủ bản lĩnh để đeo đuổi ước mơ và biến ước mơ đó thành hiện thực” – anh Diệp khẳng định.

Chia sẻ về hướng đi sắp tới của Công ty, anh Diệp cho biết: MoMo có một tham vọng về một Việt Nam không tiền mặt. Điều này cũng phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước là giảm tiền mặt đến mức tối đa. Bởi vì tiền mặt khó kiểm soát hơn tiền điện tử và dễ gian lận. MoMo muốn dẫn đầu thị trường về việc cung cấp nền tảng ví điện tử, thanh toán online và trở thành một phong cách sống mới.