Hành trình phát triển bền vững

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để triển khai Đề án đô thị thông minh, nâng chất lượng sống cho người dân, Hà Nội đã có nhiều động thái chuẩn bị tích cực nhằm thu hút những dự án có hàm lượng khoa học cao, thân thiện với môi trường trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.

 Cơ sở hạ tầng đô thị thông minh Nhật Tân - Nội Bài đang được đầu tư đồng bộ
Nhìn vào danh mục 71 dự án với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 397.000 tỷ đồng (tương đương 17 tỷ USD) mà Hà Nội vừa trao quyết định đầu tư có thể thấy, lĩnh vực thu hút đầu tư của TP khá đa dạng với những dự án trong các lĩnh vực cung cấp nước sạch, sử dụng năng lượng xanh, xử lý rác thải, xử lý ô nhiễm môi trường (nước, không khí), đảm bảo mục tiêu phát triển xanh, bền vững.
Thực tế, thời gian qua, TP đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác xúc tiến thương mại với nhiều đối tác là các DN đến từ các nền kinh tế phát triển như châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc… Các DN đều bày tỏ mong muốn được hợp tác hiệu quả với Hà Nội trong việc quản lý đô thị, xây dựng nền nông nghiệp xanh bền vững, áp dụng khoa học công nghệ vào các lĩnh vực môi trường, quản lý kinh doanh, lao động chất lượng cao…
Trong danh mục 553 dự án được giới thiệu tại Hội nghị "Hà Nội 2018 - Đầu tư và Phát triển" diễn ra cuối tuần qua, có 161 dự án phát triển hạ tầng kỹ thuật, 91 dự án phát triển hạ tầng thương mại dịch vụ, du lịch, 90 dự án kinh doanh bất động sản, 75 dự án nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 36 dự án phát triển hạ tầng xã hội... Một số dự án đáng chú ý như dự án xây dựng TP thông minh hiện đại bậc nhất khu vực trị giá 4 tỷ USD tại huyện Đông Anh, dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 10/2018…

Thông điệp được lãnh đạo TP đưa ra là cam kết môi trường đầu tư thông thoáng và minh bạch nhất, cùng với chính quyền điện tử, làm nền tảng xây dựng TP thông minh. Đến hết quý I/2018, Hà Nội đã đưa vào hoạt động 611 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Số lượng DN Công nghệ thông tin cũng tăng hơn 31% mỗi năm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng Hà Nội hoàn toàn có thể hoàn thành mục tiêu đưa môi trường kinh doanh bắt kịp Singapore, Hong Kong trong 4 năm tới.

Chính sách đã mở. Công nghệ cũng sẵn sàng. "Hình hài" về Thủ đô Xanh - Sạch - Hiện đại, áp dụng công nghệ để phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế, tạo ra DN, thu hút đầu tư nước ngoài, từ đó làm bàn đạp để định vị là trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo đổi mới đã hình thành. Đây sẽ là đòn bẩy thay đổi mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, phát triển theo hướng hài hòa cả chiều rộng và chiều sâu. Tuy nhiên những lợi ích thực sự của một đô thị phát triển bền vững mà TP đang hướng tới chính là chất lượng cuộc sống của người dân tiếp tục được nâng cao, Hà Nội là TP xanh, sạch, đẹp phát triển năng động trên cơ sở những nền tảng công nghệ cao mới nhất được chuẩn bị từ ngày hôm nay.