Hanoi Midnight Sale: Cơ sở để Hà Nội phát triển kinh tế đêm

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên, TP Hà Nội tổ chức sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” với các mức khuyến mại, giảm giá “càng khuya càng giảm”, lên tới 100%. Sự kiện đã tạo nên “cơn sốt” mua sắm trên địa bàn Thủ đô, góp phần kích cầu tiêu dùng cuối năm, tạo nền móng phát triển kinh tế đêm.

Người tiêu dùng mua hàng giảm giá tại siêu thị Big C. Ảnh: Trần Việt
Cơn sốt mua hàng về đêm

Trong 2 ngày cuối tuần (27 - 28/11), càng về khuya, lượng khách đổ về siêu thị Big C Thăng Long càng đông. Hầu hết các gian hàng đều chen kín người, các xe đẩy chất đầy hàng hóa, hàng dài người chờ xếp hàng thanh toán. Khác với mọi lần, dù phải chờ lâu nhưng nhiều khách hàng vẫn nấn ná mua thêm bởi càng về khuya, mức giảm giá càng cao. Sau 0 giờ sáng 28/11, một thùng mì tôm Hảo Hảo 30 gói được bán với giá 19.900 đồng thay vì mức giá 91.900 đồng như bình thường; gà ta nhãn hiệu CP với mức giá chỉ 28.400 đồng/kg thay vì mức 94.500 đồng ban đầu; phi lê cá hồi tươi giá 94.500 đồng/kg thay vì 315.000 đồng/kg... Chị Nguyễn Minh Anh (ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đi siêu thị lúc 22 - 23 giờ như thế này. Ai cũng hào hứng mua sắm bởi các mức giảm rất hấp dẫn từ 30 - 70%. Tôi quyết định đợi đến khung giờ từ 0 đến 2 giờ sáng để được hưởng mức giảm cao nhất”.

Theo Giám đốc Big C Thăng Long Nguyễn Mai Phương, tham gia sự kiện Hanoi Midnight Sale, đơn vị đã áp dụng mức giảm giá theo các khung giờ như quy định nên chương trình thu hút lượng lớn khách hàng. Từ 17 giờ ngày 27/11, lượng khách đến Big C Thăng Long tăng cao gấp 5 - 6 lần so với ngày thường, doanh thu tăng 141% so với cùng thời điểm năm 2019.

Không chỉ tại Big C Thăng Long, sự kiện Hanoi Midnight Sale còn đồng loạt diễn ra tại 200 điểm bán hàng là các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng lớn của các thương hiệu như: AEON, Lottemart, Vinmart, MediaMart, Pico, Ivy Moda, NEM, Tokylife, Fomat, BRG Mart, M2… Tại cửa hàng thời trang Fomat 251 Cầu Giấy, không khí mua sắm cũng tấp nập không kém. Đại diện cửa hàng này cho biết, Fomat đã tung ra chương trình khuyến mại sâu, giảm giá 70% và nhiều mặt hàng đồng giá. Chính vì vậy, lượng khách đến cửa hàng càng khuya càng đông, cao gấp 3 lần so với ngày thường. Tại các siêu thị điện máy, người dân xếp hàng dài để đợi đến giờ giảm giá sốc nhiều mặt hàng ti vi, tủ lạnh, đồ điện tử…

Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương Hà Nội, doanh thu của các điểm tổ chức Hanoi Midnight Sale năm 2020 tăng mạnh. Cụ thể, AEON Mall Hà Đông doanh thu tăng 314,7%, lượng khách tăng 213%; AEON Mall Long Biên doanh thu tăng 206,6%, lượng khách tăng 199,8%; Big C Thăng Long lượng khách hàng tăng 198%, doanh thu tăng 141% so với sự kiện khuyến mại Black Friday 2019... Các hệ thống khác có doanh thu tăng từ 150 - 200%, lượng khách tăng từ 110 - 200%.

Cơ hội cho mô hình kinh tế đêm

Theo các chuyên gia bán lẻ, sự kiện Hanoi Midnight Sale đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng tham gia mua sắm. Đây là tiền đề để TP Hà Nội phát triển kinh tế đêm.

Nói về những thành công bước đầu của sự kiện, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu cho rằng, sự kiện này sẽ là khởi đầu cho việc phát triển kinh tế đêm, đồng thời thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng theo hướng mua sắm hàng hóa không chỉ vào ban ngày, mà còn vào cả ban đêm, gắn mua hàng hóa với sử dụng các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, du lịch.... "Tuy nhiên, để phát triển kinh tế đêm, các DN bán lẻ trên địa bàn Hà Nội đều mong muốn thời gian tới, TP Hà Nội có kế hoạch phát triển kinh tế đêm một cách bài bản, quy củ, qua đó kích cầu tiêu dùng và tạo cơ hội cho DN du lịch tăng thêm những sản phẩm độc đáo, tạo điều kiện để các ngành kinh tế, dịch vụ khác phát triển” - bà Hậu chia sẻ.

Trước mong muốn của ngành bán lẻ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, hoạt động này sẽ hỗ trợ mô hình kinh tế ban đêm phát triển. Đây sẽ là giải pháp giúp tăng trưởng tổng mức bán lẻ trên địa bàn TP hiệu quả nhất. Vì vậy, Sở Công Thương sẽ tổng kết, đánh giá cụ thể, từ đó tham mưu UBND TP xây dựng các chương trình tương tự trong kế hoạch kích cầu năm 2021.
Chúng tôi sẽ cùng Viện Kinh tế - Xã hội TP Hà Nội và cơ quan liên quan tham mưu đề xuất phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn Hà Nội, trước mắt là đưa sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ” thành chương trình thường niên của Tháng khuyến mại hằng năm.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan