HĐND TP Đà Nẵng trải qua nhiệm kỳ 2016 - 2021 đầy biến động

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiệm kỳ 2016 - 2021 với nhiều biến động nhưng HĐND TP Đà Nẵng đã tiếp tục khẳng định được vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử bằng những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại kỳ họp.
Sáng 12/4, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 khai mạc kỳ họp thứ 17. Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lương Nguyễn Minh Triết cho biết: Sau gần 5 năm hoạt động với 17 kỳ họp, đến nay, có thể khẳng định HĐND TP khóa IX đã hoàn thành toàn bộ chương trình công tác của cả nhiệm kỳ.
“Một nhiệm kỳ sẽ được nhắc đến với nhiều dấu ấn quan trọng, nhiều đổi mới, sáng tạo trong điều hành và hoạt động giám sát, đảm bảo đúng vai trò, vị trí và tầm quan trọng của HĐND. Là nhiệm kỳ đầu tiên, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương hoạt động theo mô hình mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, với cơ cấu các cơ quan thường trực hoàn chỉnh, đội ngũ đại biểu chuyên trách có chuyên môn sâu và tâm huyết”, ông Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.
Chủ tịch HĐND TP chia sẻ thêm: “Nhìn lại nhiệm kỳ qua với nhiều biến động, đặc biệt những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai, dịch bệnh, cùng yêu cầu đặt ra với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm mà Trung ương đã chỉ ra qua các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra… là những thách thức rất lớn đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP.
Tuy nhiên, với sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của Trung ương, sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành và sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, HĐND TP đã tiếp tục khẳng định được vai trò, trách nhiệm của cơ quan dân cử bằng những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân”.
Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Cụ thể trong nhiệm kỳ qua, HĐND TP đã thể chế hóa và ban hành 357 nghị quyết, 55 thông báo kết luận với 338 nhiệm vụ cụ thể; tổ chức hơn 1.600 cuộc giám sát, với 30 cuộc giám sát chuyên đề, sát với thực tế cuộc sống; chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết gần 1.800 kiến nghị của cử tri… Qua đó, góp phần cùng TP từng bước vượt qua khó khăn, ổn định và đạt được kết quả khả quan trên hầu hết các lĩnh vực.
Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, đây là kỳ họp cuối cùng HĐND TP khóa IX nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện hoạt động của HĐND TP nhiệm kỳ 2016 - 2021; khẳng định những thành tựu, kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân, giải pháp khắc phục để rút kinh nghiệm và tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Đây cũng là kỳ họp mang tính chất chuyển giao cho một nhiệm kỳ mới với nhiều khởi sắc mới.
Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét, thảo luận và thông qua một số nội dung quan trọng của Thường trực HĐND, UBND TP như: Nghị quyết về tổng kết công tác hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021 của HĐND TP và bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021; về chủ trương đầu tư một số dự án nhóm B; về chế độ, chính sách, biên chế công chức và thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền.
Tại kỳ họp thứ 16, ông Lương Nguyễn Minh Triết (ngoài cùng bên phải) được bầu làm Chủ tịch HĐND TP thay ông Nguyễn Nho Trung; ông Lê Trung Chinh (ngoài cùng bên trái) được bầu làm Chủ tịch UBND TP thay ông Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: Q.HẢI
Báo cáo cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND TP đã tiến hành giám sát 2 chuyên đề của HĐND và 4 chuyên đề của Thường trực HĐND; tiếp nhận, chuyển 1.638 kiến nghị của cử tri đến UBND TP giải quyết theo thẩm quyền. Qua rà soát, có 1.361/1.638 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 83,09%) được UBND TP giải quyết xong và thông tin, giải trình cụ thể cho cử tri; 277/1.638 kiến nghị (chiếm tỷ lệ 16,91%) đang xem xét, tiếp tục giải quyết.
Công tác theo dõi, giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri được chú trọng. Qua giám sát cho thấy, nhiều vấn đề cử tri kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quản lý đô thị, giải tỏa đền bù, chính sách an sinh xã hội, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường... được UBND TP tiếp thu, chỉ đạo các ngành thực hiện hiệu quả, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với cơ quan dân cử.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần