Hệ thống phòng tập Lamita đóng cửa, học viên, huấn luyện viên ở Hà Nội kêu cứu

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, nhiều học viên, huấn luyện viên trên địa bàn Hà Nội không khỏi bức xúc trước việc hệ thống phòng tập Lamita đóng cửa vô thời hạn trên cả nước, mặc dù mới thu tiền tập của học viên và chưa trả lương cho huấn luyện viên.

Học viên tố hệ thống phòng tập sắp đóng cửa vẫn giục nộp tiền
Công ty cổ phần thương mại dịch vụ và sự kiện Lamita - chủ sở hữu chuỗi phòng tập Lamita vừa có thông báo"dừng hoạt động không xác định thời hạn" từ 4/1/2021.
Hệ thống phòng tập Lamita khởi đầu từ một trung tâm Zumba có tên Câu lạc bộ Zumba Hà Nội, được sáng lập năm 2012. CEO và Founder Lamita là bà Vũ Thị Thùy Linh, từng lên Shark Tank Việt Nam gọi vốn hồi tháng 8/2019. Khi ấy, Lamita được Shark Hưng và Shark Liên cam kết rót vốn 10 tỷ cho 35% cổ phần. Tuy nhiên, sau này, Lamita cho biết đã không nhận đầu tư từ các Shark. Tính đến thời điểm ngừng hoạt động, Lamita đã mở rộng đến 65 phòng tập trên cả nước.
 Lamita từng phát triển đến 65 điểm tập trên cả nước. Ảnh: Lamita.
Sau khi nghe tin Lamita đóng cửa hệ thống phòng tập, chị Bích Thủy cảm thấy như “sét đánh bên tai”, bởi: “Tôi vừa gia hạn thẻ tập thêm 30 buổi trước khi nghỉ Tết dương lịch, vậy mà sau kỳ nghỉ, quay lại tập thấy thông báo đóng cửa, thẻ còn chưa kịp kích hoạt”. Chị Thủy cũng cho biết, trước khi nghỉ Tết dương lịch, lớp chị đang theo học, rất đông học viên gia hạn thẻ, bản thân chị Thủy cũng vừa gia hạn thẻ của mình, vừa nộp tiền gia hạn thẻ giúp một người bạn trong lớp.
“Một tuần qua, chúng tôi cố gắng đòi lại số tiền đã nộp, nhưng không có kết quả gì. Bây giờ chẳng biết làm sao để lấy lại được số tiền, lẽ ra sắp đóng cửa Công ty không nên thu tiền của học viên, chúng tôi có cảm giác như bị lừa vậy”, chị Thủy cho hay.
Chị Minh Thúy - học viên sử dụng thẻ VIP tại Lamita, Hà Nội có thời hạn 2 năm, giá 10 triệu đồng và còn 1 năm chưa sử dụng. Dẫu vậy, chị chỉ được biết tin thống phòng tập đóng cửa trên truyền thông và các phương án trả lại tiền trên truyền thông.
“Nếu làm ăn đàng hoàng, phía Trung tâm phải thông báo trực tiếp và trực tiếp hứa với chúng tôi phương án trả nợ, chứ không phải đưa thông tin một chiều qua truyền thông. Chúng tôi đề nghị, Lamita giải quyết hoàn lại tiền cho chúng tôi”, chị Thúy cho hay.
Trên trang Fanpage của Lamita hàng trăm bình luận phản ứng việc Lamita sắp đóng cửa nhưng vẫn bắt học viên mua thẻ 30 buổi trở lên, đồng thời, yêu cầu Trung tâm thanh toán lại tiền cho học viên.
Nợ lương, không nộp tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động
Không chỉ lùm xùm chuyện hệ thống phòng tập sắp đóng cửa vẫn giục nộp tiền, hiện tại, một số huấn luyện viên, người lao động làm việc tại Công ty cổ phần thương mại địch vụ và tổ chức sự kiện Lamita tố Công ty nợ lương, không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, có hành vi vi phạm Luật lao động.
Cụ thể, 11 người lao động tại Công ty có đơn gửi đến cơ quan chức năng phản ánh, ngày 17/8/2020 Công ty có triệu tập một cuộc họp thông báo tạm dừng mọi hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời thông báo nợ lương tháng 7, tháng 8/2020 của toàn bộ lao động mà không đưa ra thời hạn trả cụ thể.
“Ngày 10/9/2020 chúng tôi gửi đơn kiến nghị tập thể lên Công ty, sau khi nhận được đơn, Công ty có gửi mail mời chúng tôi lên ký "Bản xác nhận công nợ" trong đó có cam kết thời hạn chậm trả lương và các thu nhập khác (nếu có) như sau: Thanh toán 50% tổng nợ lương, thu nhập khác vào tháng 1/2021, 50% còn lại thanh toán vào tháng 6/2021.
 
 Trên trang Fanpage của Lamita hàng trăm bình luận phản ứng việc Lamita sắp đóng cửa nhưng vẫn bắt học viên mua thẻ 30 buổi trở lên, đồng thời, yêu cầu Trung tâm thanh toán lại tiền cho học viên.

“Căn cứ Bộ luật Lao động về nguyên tắc trả lương, chúng tôi nhận thấy việc Công ty Lamita đưa ra thời hạn chậm trả lương người lao động như đã nêu ở trên là vi phạm pháp luật, xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi”- một huấn luyện viên cho hay.

Tại đơn gửi đến cơ quan chức năng, những người lao động này mong muốn cơ quan chức năng có biện pháp để Công ty Lamita trả 100% lương, các thu nhập khác chậm nhất vào ngày 30/1/2021. Giải quyết thủ tục thôi việc cho, hoàn 100% tiền cọc đã đóng (nếu có), bao gồm cả những lao động chưa đến hạn hoàn trả, chậm nhất ngày 30/1/2021.

Ngoài ra, chị Dương – huấn luyện viên tại hệ thống phòng tập cho hay, từ tháng 10/2019, mặc dù vẫn khấu trừ hàng tháng 10,5% lương nhưng không nộp tiền Bảo hiểm xã hội cho chị và một số huấn luyện viên khác.
“Phía Công ty đã vi phạm pháp luật, xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, do vậy, chúng tôi đã có đơn đến cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật đối với chủ thể có hành vì vi phạm”, chị Dương cho hay. Đồng thời, đề nghị Công ty nộp đầy đủ tiền bảo hiểm xã hội để đảm báo quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; giải quyết các thủ tục thôi việc, thủ tục về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động chậm nhất vào ngày 30/1/2021.
Chủ hệ thống nói gì?
Trong email trả lời câu hỏi của phóng viên tối ngày 10/1/2021 về tình hình hoàn trả lại tiền cho học viên, huấn luyện viên?; có bao nhiêu học viên, huấn luyện viên được trả tiền?; thực hư việc học viên tố Lamita sắp đóng cửa vẫn giục học viên nộp tiền như thế nào?... Giám đốc Công ty Lamiata – bà Vũ Thị Thùy Linh chỉ nhắc lại thông báo về phương án và lộ trình thanh toán trên website cũng như fanpage chính thức của Trung tâm.
Cụ thể, phương án 1: Học viên được bảo lưu thẻ và nhận 1 voucher giảm giá 50% cho khóa học tiếp theo khi Lamita quay trở lại hoạt động.
Phương án 2: Được hoàn trả học phí còn lại sau khi đối chiếu với các điều kiện: Thời hạn thẻ, số buổi đã dùng và các chi phí vận hành hệ thống trong quá trình học.
Về quyền lợi của người lao động, huấn luyện viên, bà Vũ Thị Thùy Linh trả lời ngắn gọn: “Các vấn đề liên quan đến quy định của nhà nước, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước cơ quan pháp luật và sẽ phối hợp với cơ quan quản lý để làm rõ, đảm bảo chấp hành các quy định và yêu cầu của các cơ quan”.