Hệ thống THAAD bắt đầu hoạt động

Lan Hương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/5, truyền thông Mỹ đưa tin Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) triển khai tại Hàn Quốc đã bắt đầu đi vào hoạt động.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hệ thống THAAD đã bắt đầu đi vào hoạt động và đạt được những khả năng đánh chặn ban đầu.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). 
Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, dự kiến việc triển khai THAAD sẽ hoàn tất sớm nhất vào tháng 6/2017.
Washington và Seoul đã đạt được thỏa thuận về việc triển khai THAAD tháng 7/2016 và các bộ phận đầu tiên đã đến Hàn Quốc hồi đầu tháng trước. Theo thỏa thuận này, Hàn Quốc sẽ cung cấp địa điểm triển khai THAAD còn phía Mỹ sẽ phụ trách việc lắp đặt và bảo dưỡng.
Hoạt động của THAAD. 
Washington và Seoul nhất trí triển khai THAAD trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục tiến hành các vụ phóng tên lửa. Việc Mỹ lắp đặt THAAD tại Hàn Quốc đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ Trung Quốc. Bắc Kinh cho rằng, hệ thống này gây ảnh hưởng tới an ninh khu vực.
Bắc Kinh đã áp dụng một số biện pháp được xem như hành động trả đũa về kinh tế đối với Seoul vì THAAD, bao gồm cả việc cấm các tour du lịch tới Hàn Quốc. Tập đoàn bán lẻ Lotte, chủ nhân cũ sở hữu khu đất đang lắp đặt THAAD, cũng trở thành mục tiêu trừng phạt khi 85/99 cửa hàng đặt tại Trung Quốc đã bị đóng cửa.
Hệ thống THAAD, hiện được đặt tại một sân golf cũ ở thị trấn miền núi Seongju, phía nam Hàn Quốc, có thể tiêu diệt các loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn cuối của hành trình.