Đã phát hiện 182 trẻ ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn

Văn Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến chiều tối 17/3, trong tổng hơn 1.500 trẻ tới Hà Nội xét nghiệm 3 ngày qua, đã có kết quả 182 trẻ dương tính với sán lợn.

Kết quả xét nghiệm dương tính với sán lợn của một trẻ ở Bắc Ninh

Tối muộn 17/3, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết có thêm 58 trẻ đã nhiễm sán lợn trong tổng số 461 trẻ tới bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm ngày 16/3.

Như vậy, trong 3 ngày, kết quả xét nghiệm của BV Nhiệt đới T.Ư và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư đã có tổng 177 cháu dương tính với sán lợn và sán chó. Nếu tính cả 5 cháu có kết quả xét nghiệm trước đó, đến nay đã có 182 cháu dương tính với ký sinh trùng sán.

Ngoài ra, theo thông tin từ BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư một số mẫu có nghi ngờ sẽ được chạy xét nghiệm lại lần 3 trước khi đưa ra kết luận chính thức.

Trước thông tin hàng loạt trẻ ở Bắc Ninh nhiễm sán lợn, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư Nguyễn Văn Kính khẳng định, đây không phải là bệnh quá nguy hiểm, không cần cách ly, bệnh nhân có thể điều trị ngoại trú, uống đủ thuốc trong khoảng 15 ngày sẽ tiêu diệt được sán trong cơ thể.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng cho biết, bệnh có thể điều trị khỏi bằng các thuốc Praziquantel và Albendazole. Người bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời ngay khi phát hiện có đốt sán để tránh bị bệnh ấu trùng sán lợn. Việc điều trị bệnh ấu trùng sán lợn phải thực hiện ở cơ sở y tế với trang bị phương tiện cấp cứu và phải được theo dõi.

GS.TS Nguyễn Văn Kính cũng cho hay, nếu nghi ngờ con em mình có thể bị mắc sán lợn, phụ huynh có thể đưa ngay các cháu đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư để được tư vấn và làm các xét nghiệm cần thiết. Mọi thắc mắc có thể gọi về tổng đài 19003228 của bệnh viện để được giải đáp.